Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 14,2 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ đã vượt Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam, với giá trị đạt trên 2,3 tỷ USD.
Với dư địa còn khá lớn khi quy mô dân số hơn 333 triệu người đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, Mỹ là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam.
Thông thường những tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ thường chững lại, nhưng năm nay, giá trị xuất khẩu những mặt hàng này lại ghi nhận tăng trưởng dương. Doanh nghiệp thủy sản phải làm việc liên tục đáp ứng nhu cầu của đối tác.
Hai tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 14,2 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ đã vượt Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam có nhiều cơ hội và dư địa để gia tăng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ. Trong khi, Việt Nam được coi là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, nhưng tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới chỉ chiếm khoảng 1 - 2% giá trị nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ.
"Mặt hàng rau quả và sản phẩm nông sản nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ vấn đề về thị hiếu, thói quen cho đến những vấn đề về chất lượng an toàn thực phẩm và bảo quản. Tôi đánh giá yếu tố tăng trưởng ở đây có lý do từ trước và hy vọng duy trì được trong thời gian tới", Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết.
"Các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng thêm các yếu tố xung quanh chất lượng sản phẩm như quy trình sản xuất xanh, nguyên liệu xanh gần gũi thân thiện môi trường. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất chú trọng điều này, nguồn gốc sản phẩm cũng cần được lưu ý để minh bạch, vì họ sẽ dùng trực tiếp những sản phẩm này hàng ngày, tác động tới sức khỏe", Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID Ann Marie Yastishock nhấn mạnh.
Cùng với đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng, tiêu chuẩn nhập khẩu của Hoa Kỳ được kiểm soát bởi Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thật đầy đủ, đặc biệt thị trường ngách, định vị lợi thế của hàng hóa Việt Nam so với sản phẩm cùng loại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!