Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Chu Linh-Thứ sáu, ngày 21/04/2023 07:31 GMT+7

VTV.vn - Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi số lượng đơn đặt hàng đã sụt giảm.

Mặc dù đã được dự báo trước tổng cầu dệt may thế giới sẽ giảm từ 6-10% trong năm 2023, thế nhưng các doanh nghiệp dệt may đều không ngờ tới việc đơn hàng sụt giảm mạnh ngay từ quý 1: đơn hàng sợi thì nhỏ lẻ, đơn giá thấp hơn từ 20%-50%; đơn hàng may cũng nhỏ giọt, thất thường.

Theo chia sẻ của ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam: "Các đơn hàng hiện nay rất là giảm, giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đặc biệt là giá gia công lại giảm rất là sâu, nhiều doanh nghiệp mới chỉ có đơn hàng đến hết tháng 3,4 trong khi thông thường phải hết tháng 6, hay cả năm 2023".

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 8,701 tỷ USD, giảm 18,63% so với cùng kỳ. Ngay lập tức, nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất may mặc xuất khẩu đã được triển khai ngay trong quý 2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Tìm thị trường ngách để tổ chức các hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp. Từ 25-28/5, chúng tôi sẽ tổ chức hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu để từ đó các doanh nghiệp hàng Việt Nam sẽ gặp gỡ đối tác, nhà hoạch định chính sách để gia tăng lợi ích từ FTA".

Bên cạnh việc tìm kiếm thị trường mới, các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu cũng chú trọng việc nhận nhiều đơn hàng dệt may yêu cầu chi tiết phức tạp, dồn nhiều đơn hàng nhỏ, và tối ưu chi phí sản xuất, cân đối lại tỷ lệ phục vụ nội địa - xuất khẩu để vừa duy trì công việc cho người lao động, vừa đảm bảo chuyền may không bị ngưng nghỉ, ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cả năm.

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu - Ảnh 1.

bBà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất khẩu, Bộ Công Thương

"Do yếu tố sụt giảm đến từ thị trường thế giới nên diễn biến xuất khẩu trong thời gian tới là khó đoán định, việc Trung Quốc mở cửa sau thời gian triển khai nghiêm ngặt các biện pháp hạn chế giao thương, đi lại để kiểm soát dịch COVID-19 vừa là cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy sức ép cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới", bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất khẩu, Bộ Công Thương, chia sẻ.

Bộ Công Thương cũng cho biết, trong bối cảnh các thị trường Âu - Mỹ đang gặp khó khăn do sức mua giảm mạnh, xuất khẩu sẽ có cơ hội tiếp tục khai thác các thị trường khu vực châu Á, tranh thủ sự hồi phục nhanh của các thị trường khu vực ASEAN và một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước