Trước đó, thống kê do công ty công nghệ thông tin Accenture thực hiện cho biết, hơn 2/3 người Anh trưởng thành có kế hoạch cắt giảm chi tiêu dịp lễ hội cuối năm do khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ.
Chị Hayley Gray với 7 người con của chị đang mong chờ đến Giáng sinh nhưng đi kèm với tất cả sự phấn khích là những lo lắng về gánh nặng chi phí.
"Nếu như trước kia cứ mỗi tuần tôi đều mua một vài thứ, nhưng giờ tôi không thể nữa. Tôi phải dành tiền cho xăng xe và tiền điện. Còn chẳng biết tôi có đủ tiền mua quà cho tất cả các con dịp Giáng sinh không nữa. Tôi còn đang sợ mình sẽ phải đối mặt với các khoản nợ chồng chất", chị Hayley Gray - người dân Anh chia sẻ.
Các nhà phân tích lĩnh vực bán lẻ của Kantar cho biết giá thực phẩm trước Giáng sinh tại Anh tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng các gia đình giờ chuyển sang mua sắm các nhãn hiệu rẻ hơn ở siêu thị, để tiết kiệm chi phí.
Nhiều hộ gia đình Anh cắt giảm chi tiêu dịp Giáng sinh.Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Doanh số bán thực phẩm tăng 10% nhưng là do mọi người thi nhau tích trữ. Trong đó, doanh thu bán hàng của các mặt hàng cơ bản đã tăng đáng kể 42%. Các hãng hiện cũng không quá đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.
Ông Fraser Mckevitt - Giám đốc khối bán lẻ và khách hàng tại Kantar cho biết: "Các chương trình giảm giá cũng bớt dần. Đây là một trong những cách các công ty có thể làm để không phải chuyển gánh nặng lạm phát gia tăng sang người tiêu dùng".
Nếu lướt qua siêu thị, các kệ hàng được thiết kế trông rất bắt mắt, mang màu sắc lễ hội nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều khách hàng chỉ đơn giản là chưa sẵn sàng cho mùa chi tiêu.
Theo Kantar, 2 triệu người tiêu dùng đã mua bánh pudding Giáng sinh vào thời điểm này năm ngoái. Năm nay, con số này ít hơn khoảng 1/3, cho thấy mọi người đang trì hoãn chi tiêu cho Giáng sinh.
Sau một năm kinh tế khó khăn vừa qua, hàng triệu người như chị Gray có lẽ sẽ cảm thấy họ cần phải vui vẻ tận hưởng mùa lễ hội nhưng những số liệu bán lẻ mới nhất lại chứng minh điều ngược lại: Đối với nhiều người muốn vui vẻ nhưng chưa chắc điều kiện kinh tế đã cho phép.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!