Tại siêu thị, giá 2 loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã giảm tới 5 lần so với trước. Thanh long ruột đỏ, vốn là hàng đặc sản, nay lại khá bình dân. Vì vậy, hệ thống siêu thị Central Retail tiêu thụ tới 80 tấn dưa hấu và hơn 100 tấn thanh long mỗi ngày.
Vào lúc này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang đẩy mạnh thu mua nông sản. Tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T, thanh long của các vùng trồng liên kết với doanh nghiệp đang được mua với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Còn với những hộ không liên kết nhưng đạt chuẩn GAP thì cao hơn 6.000. Nhiều trái cây có nguy cơ ế ẩm cũng được tiêu thụ.
Vấn đề đặt ra lúc này là làm sao để cân đối cung cầu. Nếu có được kho lạnh đủ lớn, việc dự trữ và phân phối nông sản sẽ chủ động hơn rất nhiều. Hiện sản lượng thanh long Tiền Giang vào khoảng 230.000 tấn trong khi hệ thống kho lạnh của doanh nghiệp trên địa bàn chỉ có sức chứa khoảng 6.000 tấn.
Cho đến nay, tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu cơ bản đã được giải quyết nhưng Bộ NN&PTNT khuyến cáo, các doanh nghiệp không tiếp tục đưa hàng lên biên giới mà cần tập trung vào thị trường nội địa, dự trữ và đẩy mạnh chế biến. Bộ Công Thương đang đề nghị doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các kho lạnh hỗ trợ lưu giữ, bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!