Báo Tin tức cho biết, hiện nay, người dân Vạn Phúc ý thức được rằng không có gì bền vững bằng chính những yếu tố truyền thống. Khách du lịch đến với Vạn Phúc bởi muốn tìm thấy tinh hoa của một làng nghề trên những tấm lụa bản địa, tìm hiểu nghề truyền thống, không phải mua tấm lụa nhập từ nơi khác. 3 tuyến phố đi bộ gồm: phố lụa, phố ẩm thực, phố sinh vật cảnh - đồ cổ đồng thời được mở ra đã thúc đẩy hoạt động thương mại và du lịch của làng nghề.
Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng chắc chắn số tiền chảy vào túi của người dân địa phương từ dịch vụ du lịch, hay bán sản phẩm lụa của Vạn Phúc đã được cải thiện nhiều hơn từ các hoạt động vừa qua.
Tờ Hà Nội Mới cho biết, việc xây dựng thương hiệu làng nghề đang cần một chiến lược bài bản, để tạo ra những sản phẩm xuất xứ "Made in Vietnam" hấp dẫn. Hà Nội hiện chiếm 45% tổng số làng nghề truyền thống trong cả nước, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động.
Bài báo cũng cho thấy đang có sự đổi thay mạnh mẽ từ phía các làng nghề, như: huyện Thanh Trì đã xây dựng website miendongthanhtri.com cho làng nghề bánh đa Phú Diễn; hay website banhchungbanhdaytranhkhuc.com cho làng nghề bánh Tranh Khúc. Thậm chí, làng nghề bánh Tranh Khúc cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể và có hệ thống mã vạch riêng do Hợp tác xã Tranh Khúc quản lý.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, đa số các cơ sở làng nghề sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún. Hầu hết làng nghề, doanh nghiệp làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, không chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, có thể dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu làng nghề của Thủ đô.
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành phố đang đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ, chính các doanh nghiệp cũng phải chủ động trong tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!