Kết quả có được là nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chủ động tìm kiếm thị trường mới, cùng với các chính sách xuất khẩu chính ngạch. Các doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu nông sản năm nay sẽ có mức tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái.
Không chỉ cà phê, nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam đang đạt được giá và khối lượng xuất khẩu tốt. Thị trường Trung Quốc mở cửa, cùng chính sách xuất khẩu chính ngạch là lý do để tăng trưởng mạnh của nhiều mặt hàng trái cây tươi xuất khẩu. Chỉ trong vòng vài tháng nay, sầu riêng đã tăng giá lên hơn 3 lần, ở mốc 200.000 đồng/kg.
Với việc nhiều thị trường mở cửa cho mặt hàng trái cây tươi Việt Nam, dự đoán trong niên vụ mới, xuất khẩu các mặt hàng trái cây tươi sẽ tăng trưởng ít nhất 20% so với năm 2022, có thể chạm mốc 4 tỷ USD.
Bộ NN&PTNT nhận định trên bất kỳ thị trường nào, nông sản Việt cần xây dựng chiến lược cạnh tranh về chất lượng, giá cả và thương hiệu, nâng cấp chất lượng cho tất cả các ngành hàng nông sản theo tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!