5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt gần 153 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đáng chú ý dệt may tiếp tục đóng góp tỷ trọng lớn. Tuy nhiên, trước nhiều biến động từ giá nguyên vật liệu thế giới, mặt hàng xuất khẩu tỷ đô này đang đứng trước nhiều thách thức.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ, đạt 1/2 kế hoạch của cả năm. Tuy nhiên, biến động từ thị trường tiêu thụ lớn khiến doanh nghiệp phải cân nhắc sẽ tiếp tục nhận đơn hàng sản xuất hay tạm dừng bởi nếu không tính toán kỹ lượng nguyên phụ liệu nguy cơ lỗ là khó tránh khỏi.
Bên cạnh đó, việc xuất hiện các quốc gia mới nổi trong gia công dệt may như Ấn Độ, Bangladesh cũng làm tăng tính cạnh tranh đối với mặt hàng này của Việt Nam.
Ngoài "xanh hoá" quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính, các chuyên gia cũng cho rằng, để có thể duy trì tăng trưởng xuất khẩu hai con số, các doanh nghiệp dệt may cần tìm đối tác mới ngay chính trong thị trường truyền thống, với những mặt hàng đặc trưng có giá trị xuất khẩu cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!