TP Hồ Chí Minh triển khai tháng khuyến mại tập trung, giảm giá tới 100%
Chương trình khuyến mại tập trung với mức khuyến mại lên tới 100%, mua 1 tặng 1 đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Điểm đặc biệt của Tháng khuyến mại tập trung TP Hồ Chí Minh năm nay là lần đầu tiên, thành phố huy động sự tham gia của hơn 200 chợ dân sinh. Các chợ đã đăng thông báo và phổ biến tới tiểu thương. Bà con tiểu thương ở đây cũng rất hưởng ứng bởi vì có chương trình như thế này cũng thu hút sự chú ý của người mua hơn.
Các mặt hàng thực phẩm tại chợ truyền thống TP Hồ Chí Minh phong phú. (Ảnh: Báo Tin tức)
Tuy nhiên, đặc thù của hàng hóa ở chợ dân sinh, nên chủ yếu các sạp tự giảm giá, thường ở mức 10 - 20%; có sạp rau tặng rau, thịt tặng thịt… Đó cũng là nét thú vị của chợ truyền thống trong những ngày này. Ban quản lý chợ cho biết họ cũng đang lên kế hoạch để tổ chức một vài hoạt động cụ thể, đậm nét hơn cho chợ truyền thống trong những ngày tới.
Các doanh nghiệp không tiết lộ cụ thể lượng hàng hóa mà họ chuẩn bị cho chương trình khuyến mại 100%. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ thông tin rằng họ đã chuẩn bị lượng hàng gấp đôi, gấp 3 so với bình thường để phục vụ cho tháng khuyến mại, với kỳ vọng sức mua tăng 20 - 25%.
Hiện có gần 1.400 chương trình khuyến mại của 450 doanh nghiệp diễn ra đồng loạt ở nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…, với lượng hàng hóa và mức khuyến mại lớn, trong đó nhóm hàng điện máy, điện tử, thời trang có sức giảm tới 70%; thực phẩm, đồ gia dụng có mức giảm đến 100%. Khuyến mại 100%, mua 1 tặng 1 chủ yếu ở hàng thực phẩm, đồ gia dụng thiết yếu…, tức là khi mua 1 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm cùng loại.
Một gian hàng mỹ phẩm treo bảng "bão sale" đến 80%. (Ảnh: NLĐ)
Tuy nhiên, trong những chương trình khuyến mại, người tiêu dùng thường lo ngại có hiện tượng khuyến mại hàng kém chất lượng, khuyến mại không thực chất, có thể là nâng giá lên và giảm xuống, hay khuyến mại các mặt hàng hết hạn sử dụng, kém chất lượng… Vậy các cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh kiểm soát vấn đề này như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở Công Thương cho biết, năm nay, thành phố trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp. Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp nhận thức được lợi ích là đang làm cho chính mình, có sự chăm chút, đầu tư nguồn lực hơn. Sở cũng sẽ cử các đoàn thanh tra, giám sát việc thực hiện. Công tác giám sát, kiểm soát còn có sự tham gia của chính quyền các quận, huyện, TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể bình chọn, chấm điểm và phản ánh đến lực lượng chức năng.
TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch 5 năm tới sẽ tổ chức đều đặn mỗi năm 2 mùa khuyến mãi tập trung với mức kịch trần 100% vào giữa năm và cuối năm, bắt đầu từ năm nay. Trở thành một điểm hẹn để doanh nghiệp chuẩn bị, tiêu thụ được những đơn hàng lớn và người dân cũng dễ nhận diện để tập trung mua sắm.
Tổng mức bán lẻ Hà Nội tăng trưởng hai con số ngay tháng đầu quý 2
Không chỉ sức mua của người dân TP Hồ Chí Minh tăng, mà việc mua sắm ở Hà Nội cũng nhộn nhịp.
Sau dịch, mọi thứ đã quay trở lại nhịp sống thường nhật. Hà Nội cũng có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, khánh thành thêm các trung tâm thương mại mới, bên cạnh đó là việc đón khách du lịch cả trong nước quốc tế trở lại cũng khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thương mại của Thủ đô ghi nhận tăng trưởng hai con số trong 5 tháng đầu năm nay.
Doanh nghiệp UBOFOOD tại Hà Nội này hơn một tháng nay ghi nhận lượng đơn hàng của khách mua các thực phẩm tươi sống tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số lượng đơn đặt online tăng trưởng 40%.
Trong năm 2022, thành phố Hà Nội sẽ có 3 tháng khuyến mại tập trung quốc gia, là tháng 5, 7 và tháng 11. Mức giảm giá thấp nhất sẽ từ 5%, cao nhất là 100% trên tất cả các ngành hàng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Giá trị đơn hàng tăng từ 150.000 đồng lên 300.000 đồng. Chúng tôi chủ động bao tiêu đầu ra và tối ưu toàn bộ nguồn hàng, các kênh phân phối. Do đó chúng tôi vẫn đảm bảo giá trị hàng hóa vẫn bình ổn và các mặt hàng không tăng giá", bà Nguyễn Ngọc Ánh, Tổng Giám đốc Điều hành UBOFOOD, cho biết.
Theo chia sẻ của các nhà phân phối, tần suất mua hàng của người dân tại Hà Nội đã tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm, họ cũng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho các sản phẩm vốn được coi là không thiết yếu trong đại dịch.
"Tôi đi siêu thị 2 lần, về mức độ chi tiêu thì tôi cũng tăng. Trước đây mua thực phẩm tôi chỉ quan tâm đến tươi ngon, nhưng nay tôi quan tâm đến chất lượng hơn như thịt có yếu tố hữu cơ, sinh học", chị Thúy Chinh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ.
"Mình chú trọng đến các sản phẩm làm đẹp, đồ dùng cá nhân. Dịch vụ mình sử dụng nhiều hơn ở ngoài trong thời gian này là ăn uống, đi du lịch, đi xem phim…", chị Thanh Minh, quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết.
Chính vì nhu cầu chi tiêu tăng sau đại dịch và các doanh nghiệp trên địa bàn đã phục hồi sản xuất hoàn toàn, tổng mức bán lẻ và dịch vụ thương mại của TP Hà Nội đã tăng 13,6% so với cùng kỳ, trong đó tính riêng bán buôn bán lẻ tăng hơn 10%.
"Đây là mức tăng trưởng trong quý 2 cao nhất so với các năm trước đây", bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, nhận định.
Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết trong năm 2022, thành phố có 3 tháng khuyến mại tập trung quốc gia, là tháng 5, 7 và tháng 11. Mức giảm giá thấp nhất sẽ từ 5%, cao nhất là 100% trên tất cả các ngành hàng.
Với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, nhiều con số tích cực trong 6 tháng đầu năm, các chuyên gia kinh tế đều dự báo về sự phục hồi của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành "ăn nên làm ra". Bên cạnh đó, với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, người tiêu dùng cũng sẽ hưởng lợi, mua sắm được nhiều hơn nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!