Flagship Store, cửa hàng hàng đầu, là cửa hàng lớn nhất của một thương hiệu bán lẻ, nơi thương hiệu thể hiện sự khác biệt so với các đối thủ khác và truyền tải những thông điệp tới các khách hàng.
Đối với các thương hiệu danh tiếng, một cửa hàng hàng đầu đặt tại những khu phố thương mại lớn là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên, tầm quan trọng của những cửa hàng này tại Mỹ giờ đây đang bị đặt một dấu hỏi lớn do những thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.
Từng được coi là biểu tượng cho sự hùng mạnh của các thương hiệu danh tiếng nhưng các cửa hàng hàng đầu đang dần biến mất khỏi những khu phố mua sắm cao cấp tại Manhattan như đại lộ Madison hay đại lộ số V. Trong vòng 1 năm trở lại đây, nhiều tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ như Gap, Tommy Hilfiger đã đóng các cửa hàng tại Manhattan, chủ yếu là do áp lực giá thuê mặt bằng cao.
Bên cạnh vấn đề chi phí, sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng cũng là nguyên nhân khiến các thương hiệu không còn quá coi trọng các cửa hàng hàng đầu.
Nhu cầu mở cửa hàng không còn quá lớn cũng tác động ngược lại thị trường nhà đất, kéo giá thuê bất động sản giảm mạnh.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những cửa hàng hàng đầu sẽ hoàn toàn lùi vào dĩ vãng. Nhiều thương hiệu bán lẻ đang tìm cách thay đổi, với những cửa hàng ít hàng hóa hơn nhưng cung cấp cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị hơn. Có thể kể đến cửa hàng công nghệ cao của Nike hay những dịch vụ cá nhân hóa sản phẩm cho khách hàng của Levi Strauss.
Trong bối cảnh bán lẻ trực tuyến đang ngày càng chiếm ưu thế so với bán lẻ truyền thống, sự thay đổi này có thể là giải pháp hữu ích, để các thương hiệu tiếp tục thu hút khách hàng, duy trì một cách hiệu quả các cửa hàng mang tính biểu tượng của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!