Cuối tuần qua, kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận tín hiệu tích cực khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trở lại 0,1% trong tháng 8. Nguy cơ giảm phát của nền kinh tế số 2 thế giới dần được đẩy lùi. Đây được xem là thành quả từ những động thái kích thích tiêu dùng, một trong số đó là các hoạt động thể thao.
Không có siêu sao và cũng không có chương trình tiếp thị hay quảng cáo chuyên nghiệp, tất cả chỉ là một sân thi đấu bóng rổ ngoài trời tại miền quê nghèo ở Trung Quốc. Tuy nhiên sức hút của giải đấu bóng rổ này là vô cùng lớn khi có tới 600.000 người hâm mộ từ khắp nơi đổ về đây để xem trực tiếp.
Bên ngoài các sân vận động tràn ngập đám đông cổ vũ, nhiều cửa hàng cũng chứng kiến ngày càng nhiều người mua sắm đang tìm kiếm các dòng trang phục và dụng cụ thể thao khác nhau.
"Áo, túi xách, và bóng rổ… là những sản phẩm được bán rất chạy tại đây", chị Ou Zhengchuang, nhân viên cửa hàng thời trang thể thao, chia sẻ.
Với tham vọng trở thành cường quốc thể thao, Trung Quốc đã có những chiến lược mang tầm cỡ quốc gia nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thể thao. (Ảnh minh họa - Ảnh: Xinhua)
Tại Trung Quốc, niềm đam mê thể thao to lớn không chỉ giới hạn ở bóng đá, bóng rổ, khi người dân hiện ngày càng quan tâm đến việc tập thể dục, các hoạt động thể chất, để theo đuổi lối sống lành mạnh và giao lưu xã hội với những người cùng đam mê thể thao. Chẳng hạn, việc đi xe đạp ngày càng phổ biến của người dân Trung Quốc trong những năm gần đây đã thúc đẩy doanh số bán phụ tùng xe đạp và phân khúc thị trường đồ thể thao này.
"Cửa hàng đã đón nhận một lượng lớn khách hàng đến mua đồ thể thao. Điều này đã thúc đẩy doanh số bán quần áo và phụ tùng xe đạp tăng. Ngoài xe đạp, nhiều người còn hỏi mua dụng cụ chèo thuyền nữa, khi môn thể thao này đang thu hút ngày càng nhiều người quan tâm", chị Yang Yang, quản lý cửa hàng Decathlon, cho biết.
"Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân, việc đa dạng hóa các mặt hàng liên quan đến thể thao là cần thiết. Nhu cầu gia tăng mạnh mẽ trong mùa hè này phản ánh mong muốn của công chúng về một cuộc sống tốt hơn, lành mạnh hơn", chị Zhou Mi, Giám đốc Viện Kinh tế Đô thị và Khu vực Trung Quốc, Đại học Nankai, nhận định.
Với tham vọng trở thành cường quốc thể thao, Trung Quốc đã có những chiến lược mang tầm cỡ quốc gia nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thể thao, đi kèm với đó là sự phát triển vượt bậc của ngành tiêu dùng hỗ trợ.
Theo số liệu thống kê chính thức, quy mô thị trường tiêu thụ liên quan đến thể thao ở nước này có thể tăng gần gấp đôi, lên 2,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 380 tỷ USD) vào năm 2025, từ mức 1,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!