Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

P.V-Thứ tư, ngày 17/07/2024 21:36 GMT+7

VTV.vn - 6 tháng đầu năm 2024, gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Indonesia với 444 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 11 mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia đạt trên 100 triệu USD với tổng kim ngạch 2,21 tỷ USD, tương ứng chiếm 76% giá trị xuất khẩu vào quốc gia Đông Nam Á này.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này với 444 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 712.438 tấn gạo sang Indonesia với giá trung bình đạt 623,7 USD/tấn. Ngoại trừ tháng 1 và tháng 6, lượng xuất khẩu gạo sang Indonesia đều đạt trên mức 100.000 tấn.

Điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia lớn thứ hai với 206 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong nhóm điện tử, các mặt hàng xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD còn bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với 201 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 128 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang Indonesia thu về 202 triệu USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước; nguyên phụ liệu dệt may với 175 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm nguyên liệu, Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang quốc gia Đông Nam Á này thu về 203 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 4%; xuất khẩu hóa chất với 139 triệu USD, tăng tới 147% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là mặt hàng duy nhất có mức tăng trưởng trên 3 con số.

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia - Ảnh 1.

6 tháng đầu năm 2024, gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Indonesia với 444 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu sang Indonesia với 188 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; phương tiện vận tải, phụ tùng đạt 168 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 160 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ năm trước. Gạo và cà phê hiện là hai mặt hàng chủ lực trong nhóm này xuất khẩu sang Indonesia.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu hàng thủy sản sang nước này với 7,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước; hàng rau quả với 3,7 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước; chè với 5 triệu USD, tăng tới 85% so với cùng kỳ năm trước...

Trong 31 mặt hàng xuất khẩu chính sang Indonesia, 11 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang nước này giảm và 20 mặt hàng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường Indonesia dự kiến sẽ gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước. Điều rất cần là các doanh nghiệp Việt Nam phải theo dõi sát diễn biến thị trường xuất khẩu và việc thay đổi chính sách của các đối tác nhằm có giải pháp phù hợp, tránh bị động và đối mặt rủi ro.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xuất khẩu Việt Nam thuộc các nhóm hàng liên quan cần theo dõi sát sao thị trường, tham vấn đơn vị hữu quan của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia để có những giải pháp ứng phó trong trường hợp Indonesia áp dụng biện pháp phòng vệ có liên quan tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các khu vực thị trường thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài và các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước