Ninh Thuận: Nâng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm gốm từ sự khác biệt

Tấn Quýnh - Hữu Giang-Thứ hai, ngày 25/01/2016 18:27 GMT+7

VTV.vn - Để sản phẩm gốm có chỗ đứng trên thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu, những người làm gốm ở Bàu Trúc (Ninh Thuận) đã biết khai thác giá trị từ sự khác biệt.

Thời gian qua, chính sự độc đáo, khác biệt đã khẳng định thương hiệu cho làng gốm Bàu Trúc - một làng gốm Chăm cổ xưa nhất Đông Nam Á. Cùng cho vào một lò nung, nhưng mỗi sản phẩm gốm Bàu Trúc lại mang một sắc màu khác biệt.

Hiện tại, khoảng 20 hộ gia đình ở làng Bàu Trúc vẫn giữ nghề gốm và sống được với nghề. Bình quân hàng tháng, mỗi gia đình đưa ra thị trường hàng trăm sản phẩm với doanh số bán không dưới 10 triệu đồng. Trong 2 năm trở lại đây, gốm Chăm Bàu Trúc cũng được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với khoảng 3.000 sản phẩm.

Kết quả trên có được nhờ người Bàu Trúc đã tạo dựng được khả năng cạnh tranh cho sản phẩm gốm và thực chất của khả năng cạnh tranh này chính nhờ sự khác biệt, độc đáo của từng sản phẩm - điều mấu chốt để giữ nghề.

Sức sáng tạo của người làng Chăm đã và tiếp tục giúp cho sản phẩm gốm mang vẻ đẹp dung dị, bí ẩn và đầy khác biệt. Lợi thế đó giúp cho chương trình xúc tiến thương mại cho gốm Chăm ở Ninh Thuận được dễ dàng hơn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước