TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực để sớm khởi công dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (BOT) vào năm sau. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 19.600 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51 km, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài gần 25 km và qua tỉnh Tây Ninh là hơn 26 km. Vận tốc thiết kế 120 km/giờ, quy mô 4 làn xe.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là dự án quan trọng đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 22.
Dự kiến sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409 ha, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) do UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Ba dự án thành phần còn lại thực hiện theo phương thức đầu tư công; trong đó dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang cao tốc) và dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh) do UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh) do UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Một điểm thuận lợi là cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài được áp dụng những cơ chế đặc thù tương tự như dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh trong giải phóng mặt bằng. Đó là giải phóng mặt bằng được tách ra thành một dự án độc lập, phê duyệt ranh ở giai đoạn từ khi có chủ trương đầu tư đến khi duyệt dự án khả thi, qua đó tiết kiệm được 6 - 8 tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!