Tiêu dùng "phục hận” hậu COVID-19

Anh Phương (PV Đài THVN thường trú tại Trung Đông)-Thứ ba, ngày 03/11/2020 14:52 GMT+7

Xu thế “tiêu dùng phục hận” có thể được nhìn thấy rõ nét nhất trên thị trường hàng hóa xa xỉ. (Ảnh: GCC Business News )

VTV.vn - Xu thế “tiêu dùng phục hận” đang nổi lên tại Trung Đông, tạo ra sự hào hứng cho không ít doanh nghiệp nơi đây.

Xu thế “tiêu dùng phục hận” là cách để mô tả những người không những không giảm tiêu dùng trong đại dịch COVID-19 mà còn tăng lên. Những người này không bị mất việc vì COVID-19. Cho tới lúc này, đại dịch mới chỉ kéo dài chưa đến 1 năm, chưa thể khiến họ hao hụt nhiều đến lượng tài sản đã tích lũy. Tiêu dùng được họ tìm đến như một phương pháp giải khuây trong giai đoạn đại dịch buồn chán này.

Theo trang mạng GCC Business News chuyên về các vấn đề kinh tế - tài chính tại Vùng Vịnh, xu thế “tiêu dùng phục hận” có thể được nhìn thấy rõ nét nhất trên thị trường hàng hóa xa xỉ.

Trong quý III vừa qua, Louis Vuittons đã chứng kiến doanh số tăng 12% với các mặt hàng thời trang và đồ da. Hãng xe Daimler nổi tiếng với dòng Mercedez-Benz cũng có doanh số tăng trưởng bất ngờ, lên đến 5,1 tỷ USD trong quý III.

Xu thế “tiêu dùng phục hận” càng được củng cố khi vì đại dịch, nhiều người không thể đi đâu, số tiền hàng năm vẫn dành cho du lịch nay được đổ cả vào tiêu dùng hàng hóa.

Với nhiều doanh nghiệp Trung Đông, xu thế “tiêu dùng phục hận” giống như trong cái rủi của đại dịch, cũng có những may mắn riêng, không ngờ tới được.

Tiêu dùng phục hận” hậu COVID-19 - Ảnh 1.

Tiêu dùng được nhiều người tìm đến như một phương pháp giải khuây trong giai đoạn đại dịch. (Ảnh: gulfnews)

Báo The National (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) cho biết, đại dịch COVID-19 đang các khiến hội chứng buồn chán, lo âu tăng rõ rệt. Mua hàng được nhiều người tìm đến như cách để giải phóng dopamine, gây hưng phấn cho cơ thể. Tình trạng nghiện mua sắm online gia tăng đáng kể, tập trung ở các mặt hàng đồ gia dụng, thể thao, sản phẩm giải trí hay các dụng cụ nhà bếp.

Nhìn tổng thể, nền kinh tế vẫn đang trong một màu ảm đạm, khó khăn là chính. Tuy nhiên, xu thế “tiêu dùng phục hận” là cơ hội ít ỏi nhưng đầy quý giá dành cho doanh nghiệp nào chớp được thời cơ trong nền kinh tế suy thoái.

Trang mạng Campaign Middle East cho rằng đa số doanh nghiệp sẽ không thể có chuyện ngồi yên chờ người tiêu dùng tìm đến “tiêu dùng phục hận”. Cơ hội chỉ dành cho những thương hiệu biết chuyển mình, đáp ứng được nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, cũng như cách thức tiêu dùng, đặc biệt là xu thế tiêu dùng online.

Xu thế “tiêu dùng phục hận” cũng là lời nhắc nhở các doanh nghiệp rằng cơ hội vẫn luôn tồn tại trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo các chuyên gia, đại dịch đang mang đến một nền kinh tế mới. Khi một nền kinh tế mới đang hình thành có nghĩa những thương hiệu dù bền vững lâu đời cũng có thể bị đào thải. Ngược lại những thương hiệu mới, nếu nắm bắt được xu thế thị trường, biết đổi mới để chớp thời cơ thì sẽ lại có thêm đà vươn lên nhanh chóng.

Tin tặc đe dọa nỗ lực hồi phục kinh tế Trung Đông Tin tặc đe dọa nỗ lực hồi phục kinh tế Trung Đông

VTV.vn - Đại dịch COVID-19 đang phơi bày sự thờ ơ và yếu kém của nhiều nền kinh tế tại Trung Đông trong việc đảm bảo an ninh mạng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước