Nông dân Trung Quốc “ăn nên làm ra” nhờ bán nông sản trực tuyến

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 21/06/2020 06:05 GMT+7

VTV.vn - Để giải quyết đầu ra cho nông sản, các tập đoàn thương mại của Trung Quốc đã thiết lập những nền tảng đặc biệt giúp nông dân bán các sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến

Dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải đóng cửa biên giới hoặc hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, kéo theo đó là việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc không phải là ngoại lệ bởi nước này từng là nơi khởi phát và là tâm dịch của thế giới. Trong khi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, bán hàng trực tuyến lại được coi là giải pháp.

Việc các tập đoàn, công ty thương mại lớn của Trung Quốc thiết lập những nền tảng đặc biệt giúp nông dân bán các sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến không chỉ giúp hàng nghìn tấn nông sản được tiêu thụ, mà còn mở ra một cách thức bán hàng mới cho hàng triệu nông dân.

Trung Quốc phát triển thương mại điện tử để kích cầu nông sản

Tỉnh Hồ Bắc từng là tâm dịch COVID-19 của Trung Quốc, nhưng nơi đây lại được biết đến là nơi sản xuất nông nghiệp quan trọng của quốc gia hơn 1,3 tỷ dân. Hồ Bắc đây tập trung nhiều loại nông sản như: gạo, hoa quả và các sản phẩm thủy sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của họ đã bị ngưng trệ do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Nông dân Trung Quốc “ăn nên làm ra” nhờ bán nông sản trực tuyến - Ảnh 1.

Hàng triệu nông dân Trung Quốc sử dụng phương thức livestream để tiêu thụ nông sản. (Ảnh: China Daily)

Để giải quyết khó khăn cho nông dân, Tập đoàn Co-op với hơn 90.000 cửa hàng tại 19 tỉnh ở Trung Quốc đã tạo ra các nền tảng thương mại điện tử nhằm giúp kích cầu nông sản. Nhờ vậy, 110 tấn nông sản của tỉnh Hồ Bắc đã tập đoàn giúp tiêu thụ. Đây chỉ là một trong số nhiều tập đoàn, công ty mở ra các nền tảng trực tuyến giúp tỉnh này bán nông sản.

Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo đã thiết lập hẳn cả một danh mục riêng để chuyên bán hàng nông sản cho nông dân tại các khu vực gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Khoảng 400 mặt hàng đã được niêm yết ở đây. Theo thống kê trong quý I vừa qua, các giao dịch về nông sản trên trang này đã tăng 184%, đem về doanh thu hàng trăm triệu Nhân dân tệ cho nông dân.

Để bán được hàng qua các trang thương mại điện tử, bà con nông dân cũng được các công ty hoặc chính quyền địa phương đào tạo cho các cách thức bán hàng trực tuyến.

"Chúng tôi đã bán cam rất tốt kể cả khi dịch bệnh bùng phát. Doanh số của chúng tôi còn tốt hơn trước đây mà giá thành còn cao hơn. Tất cả nhờ thương mại điện tử" - bà Jiang Hongmei (thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang) cho biết.

Nông dân Trung Quốc “ăn nên làm ra” nhờ bán nông sản trực tuyến - Ảnh 2.

Người nông dân áp dụng nền tảng livestream để bán hàng. (Ảnh: China Daily)

Sự phát triển của thương mại điện tử đã góp phần giúp nông dân tiêu thụ nông sản được nhiều hơn, qua đó mang lại cho họ doanh thu tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp tối ưu hóa cơ cấu nông nghiệp ở khu vực nông thôn.

Tính đến cuối quý I vừa qua, doanh thu từ việc bán hàng nông sản qua các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc đã vượt quá 13 tỷ Nhân dân tệ.

Tăng doanh thu nhờ livestream bán hàng

Đặc biệt, ở các vùng quê của Trung Quốc, không chỉ có giới trẻ, mà ngay cả các cụ già cũng tích cực sử dụng công nghệ để đẩy mạnh doanh số bán hàng giữa mùa dịch. Mới đây, hàng triệu người tiêu dùng Trung Quốc đã bị thu hút bởi một cụ bà ngoài 80 tuổi khi cụ vẫn livestream bán hàng.

Bà Cui năm nay đã ngoài 80 tuổi, ở tỉnh Thiểm Tây, mặc dù răng bà đã rụng gần hết, nhưng nhìn cách bà ăn ngon lành quả đào, ai cũng thèm. Với phong cách chân chất, hài hước, livestream bán hàng của bà Cui đã thu hút hàng chục triệu lượt xem, nhờ vậy gia đình bà đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng.

Nông dân Trung Quốc “ăn nên làm ra” nhờ bán nông sản trực tuyến - Ảnh 3.

Bà Cui livestream bán hàng. (Ảnh: AsiaOne)

"Khi cháu trai tôi livestream để bán hàng, khách hàng hỏi các thông tin về quả đào cháu tôi không trả lời được. Tôi liền bảo cháu, tránh ra để bà trả lời hộ cho" - bà Cui Shuxia chia sẻ.

Cháu của bà Cui thừa nhận sau khi bà tham gia livestream bán hàng, doanh số đã tăng gấp nhiều lần so với việc anh bán hàng trước kia.

Nhiều nông dân Trung Quốc cũng chuyển qua bán hàng qua mạng khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Khoảng 13 triệu nông dân ở đây đang sử dụng phương thức bán hàng này để tiêu thụ nông sản.

Đưa thực phẩm, nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc Đưa thực phẩm, nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc

VTV.vn-Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam-Trung Quốc (Sơn Đông) 2020 đem đến cơ hội mới cho nông sản Việt, tiến sâu vào thị trường tỷ dân của Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước