Ngoài thị trường Mỹ, châu Âu... thì thị trường châu Á cũng đang là đích đến của doanh nghiệp Việt Nam. Nông sản Việt đang dần khẳng định vị thế tại châu lục này.
Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cà phê chiến biến đi các thị trường ở châu Âu. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cà phê tại thị trường châu Á ngày một tăng. Đồng thời, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm cà phê Việt nên 2 năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Phúc Sinh bắt đầu tìm kiếm các đối tác đến từ châu Á.
Không chỉ cà phê mà thuỷ sản, đặc biệt là trái cây đang dần chiếm được niềm tin và sự yêu thích của người dân châu Á. Ngoài Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn nông sản Việt thì những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có nhu cầu rất lớn nhập khẩu rau quả nhiệt đới của Việt Nam. 9 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Á tăng 17,4% so với cùng kỳ.
Nông sản Việt chinh phục thị trường châu Á. Ảnh minh họa - Báo: Đầu tư.
Ông Trần Anh Khoa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa cho hay: "Đối với tình hình kinh tế của năm 2024 thì châu Á là một trong những thị trường tiềm năng và thuận lợi cho thuỷ sản Việt Nam như chi phí vận chuyển, logistics về thời gian ngắn hơn so với các châu lục. Vòng quay vốn cũng là một trong những vấn đề thuận lợi đối với nền kinh tế bất ổn như hiện nay".
"Đây là vùng có tiền, dân cư đông, thu nhập cao, sẵn sàng tiêu thụ rau quả Việt Nam. Vấn đề còn lại là làm sao đảm bảo đươc chất lượng, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng", ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.
Cũng theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, trong cơ cấu xuất khẩu rau quả hiện nay, các nước khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... chiếm tới 80% kim ngạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!