Tại một một khu chợ ở tỉnh Phú Yên, địa phương ven biển có nghề làm nước mắm truyền thống, ở nhiều quầy hàng lại không dễ để tìm thấy những chai nước mắm truyền thống từ chính các làng biển Phú Yên. Trong khi đó, có đến hàng chục nhãn hiệu nước mắm công nghiệp trên mỗi quầy hàng.
Những cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống đã chế biến với cách làm từ ngàn đời nay "3 cá 1 muối", cho ra sản phẩm nước mắm có độ đạm cao. Đây là là ưu thế, nhưng cái khó của các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống là quy mô sản xuất nhỏ, không đủ khả năng tài chính để tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Do đó, trong số 200 triệu lít nước nắm tiêu thụ trên thị trường nước ta mỗi năm, nước mắm công nghiệp đã chiếm tới 75%.
Sở hữu sản phẩm nước mắm đúng nghĩa nhưng các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống lại không dễ dàng để khẳng định ưu thế đó trước người tiêu dùng khi vẫn còn nhập nhằng về quy trình và điều kiện sản xuất, giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Trong khi đó, những điều kiện về vốn, mặt bằng sản xuất tiếp tục là khó khăn đối với làng nghề nước mắm truyền thống. Vì vậy, việc làm thế nào để vực dậy ngành sản xuất nước mắm truyền thống để người tiêu dùng được ăn nước mắm đúng nghĩa tiếp tục là câu chuyện dài ở nhiều làng nghề nước mắm trên cả nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!