Nước mắt… cá tầm

Minh Hằng-Thứ bảy, ngày 09/03/2013 07:50 GMT+7

Người mua khó phân biệt được cá tầm nuôi tại Việt Nam (trái) và cá tầm Trung Quốc (phải). Ảnh khai thác

 Từ năm 2005, cá tầm được nhập về nuôi trong nước. Niềm vui cá bán được giá chưa lâu, người nuôi đã phải đối phó với nạn cá nhập lậu giá rẻ tràn lan trên thị trường.

Tại trại nuôi cá tầm Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc - một trong những trại nuôi cá lớn của miền Bắc, những bể nuôi nay thưa thớt cá chỉ vì giá bán đã hạ xuống mức không thể thấp hơn. Giá thấp như vậy mà người nuôi vẫn không bán được.

Ông Vũ Quang Hưởng, Cán bộ quản lý Trại thủy điện cá tầm Vĩnh Phúc cho biết: “Trước kia xuất cá đi tại bể còn được 150.000 đồng/kg, mỗi tuần xuất được từ 200-300 kg, bây giờ mỗi tuần chỉ xuất được 40-50 kg, cũng chỉ được 140.000 đồng/kg”.

Theo những người nuôi cá ở đây, nếu càng sản xuất họ sẽ càng lỗ. Bởi hiện nay, tính tất cả chi phí: con giống, thức ăn… giá bán buôn một kg cá tầm sản xuất trong nước không thể thấp hơn 140.000 đồng/kg. Thế nhưng trên thị trường lại xuất hiện loại cá tầm nhập lậu với giá chỉ 120.000-130.000 đồng/kg và cũng được người bán gọi là cá tầm Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trọng Cử, Ủy viên Trung ương Hội nghề cá Việt Nam: “Không thể bán được vì một đơn vị nuôi không thể bán dưới giá thành sản xuất. Tôi khẳng định những loại cá rẻ tiền bán 130.000 đồng/kg là cá nhập lậu”.

Thời gian qua, rất nhiều vụ vận chuyển cá tầm nhập lậu đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt, trong đó có những vụ cá nhập lậu lên tới nhiều tấn. Thế nhưng, số cá tầm nhập lậu ở các chợ vẫn không giảm, mà thậm chí còn tăng lên, gây khó khăn cho người nuôi cá tầm Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Cử: “Cá tầm nhập lậu sẽ bóp chết hải sản đông lạnh Việt Nam mà ngành thủy sản đông lạnh là ngành rất mới, rất nhiều tiềm năng. Vào những năm 2010-2011, phong trào đầu tư nuôi cá tầm rất rầm rộ. Hiện nay, người dân không nuôi nữa hoặc nuôi ở mức cầm chừng”.

Đã 10 tháng nay, Trại nuôi cá tầm Tam Đảo không nhập thêm cá giống. Theo các chủ trang trại, nếu tình trạng giá cá nuôi tiếp tục thấp hơn giá cá nhập lậu thì chưa biết đến bao giờ họ mới nhập thêm cá giống mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước