“Nút thắt” về vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam dần được tháo gỡ

Đặng Tú-Thứ hai, ngày 25/12/2023 15:03 GMT+7

VTV.vn - Sau gần 1 năm thi công, nhiều dự án thành phần thuộc dự án dường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đặc biệt là ở ĐBSCL, nhiều mũi thi công phải cầm chừng do thiếu nguồn cát.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường để tháo gỡ, từ đó nhiều dự án đã khôi phục thi công, bù đắp tiến độ.

Ngay trong tháng 12, Công ty TNHH Tập đoàn Định An được giao trực tiếp thêm 1 mỏ cát với trữ lượng 2,3 triệu m3 tại tỉnh An Giang. Nút thắt về vật liệu cát đắp nền đang dần được tháo gỡ

"Đến thời điểm này các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã hiện thực hóa điều đó, cấp mỏ cho các đơn vị trúng thầu mà không qua trung gian", ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tập đoàn Định An, cho biết.

Đến thời điểm này, số cát đã huy động về công trường các dự án đường bộ cao tốc đạt trên 1 triệu m3. Trong tháng 12, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp sẽ tiến hành khai thác toàn bộ các mỏ hoàn thành thủ tục với công suất 28.000 m3/ngày. Đây là điều kiện tiên quyết để các dự án đẩy nhanh tiến độ và bù lại khoảng thời gian chậm do thiếu cát.

“Nút thắt” về vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam dần được tháo gỡ - Ảnh 1.

Thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Cát ở Cần Thơ chỉ đạt chất lượng xây dựng các công trình thông thường nền rất cần hỗ trợ của các tỉnh xung quanh", ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho hay.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, chậm nhất đến tháng 6 năm sau phải hoàn thành toàn bộ khối lượng đắp cát 18,5 triệu m3 và tiến hành chờ lún từ 12 - 15 tháng. Tuy nhiên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần hài hòa với vấn đề môi trường.

"Nhu cầu cát lớn như thế thì chúng ta phải cân đối, để đảm bảo nguồn khai thác cát sông nhưng cũng phải đảm bảo vấn đề môi trường, chống sạt lở", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhận định.

21 dự án trọng điểm được áp dụng chính sách này, rút ngắn khoảng 8 tháng cấp mỏ theo Luật Khoáng sản. Theo kế hoạch từ nay đến hết tháng 12/2023, các địa phương sẽ triển khai đồng thời và rút gọn thủ tục đối với 9 mỏ mở mới. Bộ Giao thông Vận tải cũng kết hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá tính phù hợp của cát biển. Trong trường hợp phù hợp sẽ triển khai diện rộng ở nhiều dự án đường bộ cao tốc trong khu vực.

Đề xuất kéo dài cao tốc Bắc - Nam thêm 90 km Đề xuất kéo dài cao tốc Bắc - Nam thêm 90 km

VTV.vn - Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài thêm 90 km đến Đất Mũi (Cà Mau).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước