Du lịch ảm đạm trong hơn một năm qua, kể từ khi xảy ra COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành công nghiệp không khói này. Tại Khánh Hòa - nơi đứng đầu cả nước về số lượng cơ sở lưu trú, hiện khoảng 2/3 khách sạn buộc phải đóng cửa, số còn lại hoạt động cầm chừng. Để thu hút khách không ít khách sạn, thậm chí khách sạn từ 3 - 5 sao cũng hạ giá phòng.
Vào các trang web đặt phòng khách sạn dễ dàng nhận thấy hầu như khách sạn nào cũng hạ giá phòng. Có khách sạn 4 sao trước đây phòng 2 người mỗi đêm, giá phòng từ 2 triệu xuống còn chưa đầy 600.000 đồng.
Hạ giá phòng khách sạn như một cơn lốc quét qua những dãy phố ở Nha Trang, Khánh Hòa - nơi lâu nay đứng đầu cả nước về số cơ sở lưu trú, không dưới 50.000 phòng. Không khó để lý giải vì sao các khách sạn lại phải hạ giá phòng.
Để thu hút khách không ít khách sạn, thậm chí khách sạn từ 3 - 5 sao cũng hạ giá phòng. Ảnh minh họa - Dân trí.
Hạ giá phòng để phù hợp với túi tiền của du khách trong nước, xét thực chất là có tác động đến kích cầu du lịch. Tuy nhiên, mới đây đã có đơn vị kinh doanh lưu trú phản ánh rằng đằng sau việc hạ giá phòng có những biểu hiện bán phá giá.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, việc đưa ra mức giá ưu đãi để kích cầu du lịch là hoàn toàn đúng đắn nhưng không nên đánh đồng việc đưa ra mức giá ưu đãi với chuyện ồ ạt hạ giá cũng như bán phá giá.
Trong năm 2020 cũng như sắp tới, du lịch Khánh Hòa tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu, đưa ra những mức giá hợp lý để thu hút khách. Việc giảm giá phòng khách sạn được xác định dựa trên căn cứ là giảm chi phí, giảm lợi nhuận, hoàn toàn không giảm chất lượng dịch vụ. Chỉ như vậy việc giám giá mới có tác động kích cầu du lịch, giúp du lịch vượt qua cơn khủng hoảng chưa từng có bởi COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!