Ô tô gặp sự cố do bão gây ra được bồi thường như thế nào?

PV-Thứ hai, ngày 09/09/2024 13:43 GMT+7

Siêu bão Yagi đi qua đã gây thiệt hại nặng nề

VTV.vn - Không phải xe nào bị hư hỏng do bão Yagi gây ra đều được bồi thường mà phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Theo đại diện các đơn vị bảo hiểm, ô tô gặp sự cố do bão Yagi gây ra đều được bồi thường thỏa đáng nếu chủ xe có mua bảo hiểm tự nguyện đối với vật chất xe, thân vỏ xe. Tuy nhiên, để được bồi thường, chủ xe phải đáp ứng những điều kiện mà hợp đồng đã quy định.

Xe ô tô bị cột điện, cây cối, biển quảng cáo đè lên gây ra hư hỏng

Những yêu cầu bồi thường bảo hiểm chủ yếu đến từ các trường hợp xe bị hư hỏng do cây đổ, biển quảng cáo hay cột điện rơi trúng và đè lên trong thời gian bão xâm nhập vào đất liền. Những tình huống này thuộc diện "bất khả kháng", nghĩa là những rủi ro mà chủ xe không thể kiểm soát hoặc phòng ngừa, vì vậy, theo các điều khoản bảo hiểm tự nguyện, khách hàng sẽ được bồi thường.

Trường hợp cây xanh ngã đổ đè lên ô tô nếu xe đậu đỗ đúng nơi quy định, hoặc đang di chuyển đúng luật trên đường sẽ được bồi thường. Còn trường hợp dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, kể cả khi di chuyển không đúng quy định giao thông mà bị sự cố cây ngã đỗ cũng bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường.

Với các xe đã mua bảo hiểm tự nguyện, khách hàng sẽ được bồi thường 100% giá trị thiệt hại nếu thông báo ngay lập tức cho bên bảo hiểm để giám định hiện trường khi xảy ra tai nạn. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi quy trình và giấy tờ đều được thực hiện đúng và minh bạch, từ đó quyền lợi của khách hàng được bảo vệ tối đa.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không tuân thủ quy trình này mà tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ mà không thông báo cho bảo hiểm, mức bồi thường có thể bị giảm xuống, chỉ còn khoảng 70-80%. Điều này nhằm hạn chế rủi ro của bên bảo hiểm khi không thể xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại ban đầu.

Trường hợp xe bị thủy kích, ngập nước do thiên tai bão lũ

Các đơn vị bảo hiểm xe cơ giới cũng đưa ra tình huống xe bị thủy kích, bị vô nước do bão Yagi gây ra cũng bị từ chối bồi thường trong một số trường hợp. Chẳng hạn, khi xe đang lưu thông trên đường khi thấy mực nước lên cao có nguy cơ xâm nhập vào động cơ, tài xế phải tắt máy ngay và nhanh chóng gọi cứu hộ. Tình huống này bên bảo hiểm sẽ giám định và xử lý bồi thường cho khách hàng. Nếu chủ xe cố tình chạy tiếp dẫn đến tắt máy, tức nước đã xâm nhập vào động cơ, phía bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.

Khi ô tô bị ngập nước trong những đợt mưa bão lớn, đây cũng được coi là tình huống bất khả kháng do thiên tai gây ra. Vì vậy, bảo hiểm sẽ phải chi trả toàn bộ thiệt hại, nếu chủ xe đã tham gia gói bảo hiểm tự nguyện. Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng ngập nước, việc đầu tiên chúng ta phải thông báo ngay lập tức cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa. Nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, mức chi trả có thể bị giảm xuống chỉ còn 70-80%.

Một trường hợp đặc biệt đáng lưu ý trong mùa mưa bão là hiện tượng ô tô gặp thủy kích. Đây là hiện tượng xe bị hư hỏng nghiêm trọng do nước tràn vào động cơ, khi chủ xe cố tình lái qua những khu vực ngập sâu. Thủy kích thường dẫn đến việc phải thay thế hoặc sửa chữa động cơ, một trong những hạng mục đắt đỏ nhất trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe.

Tuy nhiên, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm có thêm điều khoản thủy kích, sẽ được bồi thường từ 70-80% chi phí sửa chữa. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp và việc nắm rõ các điều khoản, để đảm bảo có lợi nhất cho chủ xe.

Bảo hiểm cho xe điện

Với sự phát triển của xe điện trong thời gian gần đây, việc bảo hiểm cho loại phương tiện này cũng đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh mưa bão, nguy cơ hư hỏng pin và các bộ phận điện tử của xe điện trở nên rõ rệt hơn. Bảo hiểm cho xe điện, đặc biệt là hư hỏng pin, cũng sẽ được áp dụng tương tự như bảo hiểm thủy kích đối với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Điều này có nghĩa là nếu pin hoặc các bộ phận quan trọng khác của xe điện bị hư hỏng do ngập nước hoặc tác động từ bão, chủ xe vẫn có thể yêu cầu bảo hiểm bồi thường với tỷ lệ từ 70-80%, tùy vào điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm.

Và bảo hiểm nhân thọ đối với khách hàng gặp nạn trong bão

Không chỉ có xe cơ giới được đơn vị bảo hiểm xe cơ giới bồi thường do bão Yagi gây ra mà người bị thương tật, thậm chí dẫn đến tử vong cũng được các công ty bảo hiểm nhân thọ bồi thường với số tiền khá lớn. Khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có điều khoản về tai nạn như tai nạn giao thông, hỏa hoạn đều được bồi thường.

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, khách hàng gặp tại nạn trong bão Yagi có thể được bồi thường tương tự như gặp tại nạn giao thông, hỏa hoạn. Mức bồi thường tùy theo sản phẩm có thể lên đến vài tỉ đồng, trong đó có nhiều mức chi trả cho tai nạn, cho tử vong.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước