Pháp: Suy thoái đe dọa trở lại

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 22/03/2013 15:51 GMT+7

(Ảnh: VTV)

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu Markit, trong tháng 3, tốc độ sụt giảm của các hoạt động sản xuất và ngành dịch vụ tại Pháp ở mức nhanh nhất trong vòng 4 năm qua.

Những số liệu gần đây cho thấy, hoạt động kinh doanh ở Pháp đã giảm mạnh trong tháng 3, bất chấp những kì vọng về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu Markit, trong tháng 3, tốc độ sụt giảm của các hoạt động sản xuất và ngành dịch vụ tại Pháp ở mức nhanh nhất trong vòng 4 năm qua. Cụ thể, chỉ số Quản lý sức mua (PMI) của tháng 3 chỉ đạt 42,1 - giảm 1 điểm so với tháng 2.

Số liệu mới nhất này đặt Pháp ở vị trí thấp hơn so với Tây Ban Nha, Italia và gần như xuống tới mức của Hy Lạp.

Ông Rob Dobson, Nhà kinh tế học Công ty Markit cho rằng: "Những gì chúng ta đang chứng kiến là sự suy giảm trong cả sản xuất và dịch vụ, cũng như nhu cầu đối với hàng hóa Pháp. Nhìn chung đây là một bức tranh rất ảm đạm".

Ngành dịch vụ Pháp hiện đang chiếm hơn một nửa hoạt động kinh tế của nước này. Đây cũng là nỗi lo lớn nhất của nền kinh tế lớn thứ hai trong Khu vực Eurozone. Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế trong quý đầu năm 2013 của Pháp có thể ở mức -0,7%, kéo theo nguy cơ suy thoái lần thứ ba chỉ trong vòng vài năm trở lại đây.

Ông Tobias Blattner, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Âu Daiwa cho biết:"Suy thoái là kết quả chúng ta có thể nhìn thấy được với nền kinh tế Pháp. Khi nhìn kĩ hơn vào những số liệu PMI, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu nội địa ở Pháp hiện đang rất yếu, mà đó lại là nền tảng cho sự tăng trưởng của Pháp trong vài năm qua."

Với tỉ lệ thất nghiệp hiện ở mức 10%, người tiêu dùng Pháp đang thắt chặt hầu bao. Bên cạnh đó, những bất ổn chính trị và kinh tế tại quốc gia láng giềng Italia cũng được coi là nguy cơ lớn, có thể đẩy kinh tế Pháp vào suy thoái.

Cùng với Tây Ban Nha, Italia và mới đây nhất là đảo Síp, bức tranh ảm đạm của nền kinh tế châu Âu sẽ còn phải lâu nữa mới có thể trở nên tươi sáng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước