Liên tiếp trong thời gian qua, các dự án BOT của ngành giao thông vận tải đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân, làm méo mó bức tranh phát triển hạ tầng của đất nước. Kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa được công bố đã chỉ ra rằng, 100% dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông là chỉ định thầu.
Có rất nhiều lý do để chuyển một dự án BT hay BOT từ hình thức đấu thầu sang chỉ định thầu. Tuy nhiên, vấn đề là cần phải xác định rõ các lĩnh vực, điều kiện cụ thể để chuyển sang hình thức chỉ định thầu, ưu điểm và nhược điểm vẫn luôn song hành.
Vấn đề không chỉ bắt nguồn từ khâu chỉ định thầu. Nhiều dự án giao thông BOT đã bị đội giá so với phương án tài chính ban đầu nên phải gia hạn thời gian thu phí. Có những tuyến đường không phải là BOT nhưng vẫn lập trạm thu phí, buộc người dân và doanh nghiệp phải chịu phí. Đây chỉ là một phần trong những bất cập của các dự án BOT mà ngay từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án ban đầu đã có nhiều khuyết điểm. Điều này khiến các dự án bị biến tướng và mất đi ý nghĩa tích cực của loại hình đầu tư này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!