Phở, bún, nước trái cây Việt... lên kệ hàng triển lãm ở Nga

Nhật Linh (PV Đài THVN thường trú tại LB Nga)-Thứ sáu, ngày 10/02/2023 14:04 GMT+7

VTV.vn - Khắc phục vấn đề khó khăn về vận tải, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị hiếu để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Nga.

Triển lãm thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm quốc tế lần thứ 30 (Prodexpo 2023) đang diễn ra tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga từ ngày 6 - 10/2. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp thực phẩm nước này.

Triển lãm năm nay có sự tham gia của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đáng chú ý là sự có mặt của nhiều nhà sản xuất châu Á, trong đó những sản phẩm của Việt Nam từ gạo hay nước trái cây cũng đã xuất hiện trên các kệ hàng trưng bày.

Gần 2.000 doanh nghiệp Nga và nước ngoài đã mang đến triển lãm năm nay danh mục dài những nhóm hàng về thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm. Tại đây có thể tìm thấy những sản phẩm về gạo đặc trưng của Việt Nam như phở, bún, miến, bánh đa nem và các sản phẩm phụ trợ. Phần lớn những mặt hàng này đã có mặt trên thị trường bán lẻ và các kênh thương mại điện tử Nga.

Phở, bún, nước trái cây Việt... lên kệ hàng triển lãm ở Nga - Ảnh 1.

Khách hàng trao đổi trước quầy hàng thực phẩm Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

"Mục tiêu đầu tiên khi tham gia hội chợ này là tìm thêm khách hàng mới, đối tác mới. Ngoài ra, 50% chúng tôi đặt ra là tham khảo thị trường. Những mặt hàng gì hiện đang được ưa chuộng. Khi mình gặp và tiếp xúc trực tiếp, mình sẽ tìm hiểu được xu hướng", bà Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty XNK Foodzone, Liên bang Nga, chia sẻ.

Nhiều sản phẩm mới là nước trái cây đóng hộp của Việt Nam cũng đã được giới thiệu bên cạnh các mặt hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ. Bắt đầu đưa những sản phẩm đầu tiên sang Nga vào năm 2016, đến nay Công ty CP Thực phẩm và Nước giải khát Nam Việt đang xuất sang thị trường Nga khoảng 500 container/năm.

"Thị trường Nga rất lớn và tiềm năng, nên chúng tôi đang muốn đẩy mạnh thêm nhiều sản phẩm mới. Chỉ có vấn đề về vận chuyển. Đa số hàng đi qua cảng Vladivostok, sau đó phải đi tàu hỏa tới Moskva nên thời gian vận chuyển dài", bà Lê Thị Phương, Công ty CP Thực phẩm và Nước giải khát Nam Việt, cho biết.

"Tháng 5/2022 Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông và các cơ quan hữu quan đã hỗ trợ doanh nghiệp vận tải mở lại tuyến đường vận tải biển từ cảng Hải Phòng, cảng Cát Lái tới cảng Vladivostok với thời gian chuyên chở khoảng 10 ngày. Đây là điều kiện cơ bản giúp kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Viễn Đông năm 2022 tăng trưởng 20%, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Viễn Đông tăng đến 36% so với năm 2021", ông Nguyễn Hồng Thành, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga, thông tin.

Vận tải là khó khăn chung của các doanh nghiệp châu Á xuất khẩu hàng sang Nga lúc này. Hàng hoá từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, chủ yếu là đi qua cảng Vladivostok. Theo Cơ quan hải quan vùng Viễn Đông, lượng hàng hóa Việt Nam đi qua cảng này hiện lên đến 18.000 tấn/ngày.

Trong bối cảnh cấm vận giữa Nga và phương Tây, các mặt hàng châu Á, trong đó có thực phẩm, đồ uống đang có nhiều cơ hội tìm chỗ đứng trên thị trường Nga.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước