Hạn chế này được nêu ra trong Hội thảo "Phát triển thương hiệu sản phẩm tôm và cá tra Việt Nam" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại TP Cần Thơ vào sáng nay (7/9).
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm xuất khẩu tôm, cá tra của nước ta đạt hơn 5 tỷ USD, chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản. Hiện cả nước có đến 450 cơ sở chế biến, xuất khẩu tôm, cá tra vào hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù vậy, sản phẩm tôm, cá tra nước ta khi đến với người tiêu dùng thế giới phần lớn lại mang thương hiệu của các doanh nghiệp nước ngoài. Chính điều này đã đánh mất năng lực cạnh tranh và giá trị xuất khẩu của 2 mặt hàng chủ lực nói trên.
Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia đầu ngành cho rằng, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn trong việc xây dựng chuỗi giá trị tôm, cá tra. Các Bộ, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ về thủ tục pháp lý, để các doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu quốc gia sản phẩm tôm và cá tra.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!