Tuy nhiên, trước khi tham gia, nạn nhân phải nạp tiền kích hoạt tài khoản hoặc đặt cọc. Ban đầu, đối tượng sẽ thanh toán đầy đủ để tạo lòng tin, nhưng sau đó liên tục trì hoãn, buộc nạn nhân phải nạp thêm số tiền lớn hơn.
Tin lời cô gái mới quen trên mạng xã hội, một người đàn ông tham gia vào một website thực hiện nhiệm vụ đánh giá sản phẩm du lịch, đổi lại sẽ nhận được tiền. Sau khi nạp 500.000 đồng để mở tài khoản, nạn nhân sẽ đánh giá các tour du lịch theo danh sách và buộc nạp thêm tiền để tiếp tục tham gia. Số tiền này không dừng lại mà liên tục tăng gấp 2, gấp 3 lần so với những lần trước.
"116 triệu, sau khi nạp xong đầy đủ hết rồi thì nó bảo mình phải đóng thuế. Mình đóng thuế lần 1 nó bảo sai mã, sau đó nhân 2 tiền lên để đóng thuế lần 2. Và nó lại bảo sai mã nữa. Đến lúc mình đóng đúng mã rồi thì nó bảo bạn sai quy trình. Lúc đấy mình biết mình bị lừa. Không đóng tiền cho chúng nó nữa", nạn nhân kể lại.
Chưa dừng lại ở đó, những kẻ lừa đảo tiếp tục lôi kéo nạn nhân bằng cách gọi điện, nhắn tin liên tục. Mỗi ngày, chúng gọi 2 - 3 cuộc và nhắn tin thúc giục nạn nhân nạp thêm 60 triệu đồng với lời hứa có thể rút toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Nạn nhân cho biết thêm: "Mình không nghe máy thì nó nhắn tin dụ dỗ bây giờ mày thử đóng tiền vào xem có rút được tiền ra không, trang này không phải lừa đảo. Nó vẫn khẳng định như thế. Nó bảo là nếu mày không đóng tiền thì tao sẽ nói cho vợ mày biết là mày đem tiền cho gái".
Người đàn ông mất cả trăm triệu đồng vì sập bẫy “đánh giá tour”.
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, hình ảnh website của một bên mạo danh công ty du lịch có tên và logo y hệt website chính, điều khác nhau là ở tên miền có thêm một ký tự. Điều này cũng khiến cho không ít người nhẹ dạ cả tin, sẵn sàng nạp tiền vào và thực hiện các nhiệm vụ đánh giá tour.
Theo đại diện một công ty du lịch, đây không phải lần đầu tiên công ty bị mạo danh. Trước đó kẻ gian đã lập website giả, lừa đảo bán vé máy bay, tour giá rẻ, tuyển đại lý với chiết khấu cao. Gần đây nhất là dụ khách hàng nạp tiền và đánh giá sản phẩm, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Nhiều người dân nhẹ dạ đã mất hàng trăm triệu đồng.
Ông Bùi Anh Tú - Giám đốc Marketing, Công ty Du lịch BestPrice cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin của khách hàng, chúng tôi nói khách hàng làm việc trực tiếp với cơ quan công an để khai báo về những đối tượng như vậy. Bên cạnh đó ghi nhận lại sự việc và đăng lại thông tin đấy lên website, fanpage để cảnh báo, tránh khách hàng tiếp theo bị lừa đảo".
Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra chéo thông tin với doanh nghiệp. Ngoài ra không cài ứng dụng lạ từ các đường link, tin nhắn và không chuyển tiền vào tài khoản chưa từng giao dịch.
Người tiêu dùng cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên miền, thường có ký tự thừa hoặc thiếu và sử dụng đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk… Nếu gặp phải tình huống nghi ngờ lừa đảo, người dân phải liên hệ với cơ quan Công an để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!