Con số trên đã chứng tỏ được tiềm năng và những kết quả khả quan giữa hợp tác thương mại giữa hai bên kể từ 1995. Trong bối cảnh giao thương khó khăn do COVID-19, đại diện phía Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình xúc tiến với kỳ vọng biến nguy thành cơ.
5 tháng đầu năm 2020, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Trong đó, riêng ở chiều xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của nước ta với tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 5 tháng qua đạt 25,11 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ 2019.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại Hoa Kỳ, làm thế nào để vừa tăng trưởng thương mại song phương, vừa chống dịch hiệu quả, an toàn là bài toán cấp bách.
Nhiều doanh nhiệp đã chuyển đổi phương thức sản xuất để đảm bảo doanh số trong tình hình mới. Ảnh minh họa.
Với bối cảnh bình thường mới như hiện nay, các doanh nghiệp chia sẻ họ buộc phải chuyển mình online, linh hoạt trong phương thức và sản phẩm xuất khẩu để có thể đảm bảo doanh số.
Cùng với sự nỗ lực chuyển đổi của các doanh nghiệp trong ngành dệt may, năng lượng, thiết bị điện tử để thích nghi với nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng nhanh chóng tiến hành những cuộc giao thương trực tuyến thay vì xúc tiến thương mại trực tiếp như kế hoạch ban đầu.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại có kế hoạch tổ chức thêm nhiều các cuộc xúc tiến trực tuyến để các doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu có thêm nhiều đối tác mới tại Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp chưa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành dệt may sẽ có thêm nhiều đơn hàng khẩu trang, bảo hộ y tế để bù đắp thiệt hại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!