Phóng viên VTV mới đây đã phát sóng loạt phóng sự liên quan đến những dấu hiệu vi phạm về thuế liên quan đến các hoạt động quảng cáo trực tuyến trên nền tảng TikTok. Dưới cái tên gọi là "dịch vụ cho thuê tài khoản miễn thuế" mà các đại lý mua quảng cáo lớn tại Việt Nam của TikTok đã công khai mời chào trên thị trường, nhiều chuyên gia lo ngại về việc này sẽ làm thất thu ngân sách của Nhà nước.
Cụ thể, từ đầu năm 2022, TikTok đã thông báo đến các đối tác mua quảng cáo tại Việt Nam nếu là tổ chức có đăng ký thuế khi mua quảng cáo sẽ tự chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế. Còn không phải là tổ chức đã đăng ký, bên mua sẽ trả thêm 10,8% tiền thuế cho TikTok thu hộ để nộp lại Nhà nước.
Tuy nhiên, thực tế diễn ra hơn 1 năm qua là nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh không đăng ký thuế vẫn tránh được khoản thuế này, khi chọn cách mua quảng cáo thông qua tài khoản đi thuê của các đại lý có hợp đồng chính thức với TikTok tại Việt Nam. Các đại lý này công khai mời chào dịch vụ cho thuê tài khoản miễn thuế và dùng nhiều cách để hạn chế tối đa việc xuất hoá đơn cho khách, để không phải kê khai thuế.
Các đại lý tiết lộ hiện có đến 50% khách hàng lớn đều yêu cầu các đại lý cung cấp dịch vụ thuê tài khoản như vậy. Câu hỏi đặt ra việc quản lý thuế đối với các đại lý này như thế nào, có hay không tình trạng thất thu thuế?
Trước tình trạng này, phóng viên VTV đã liên hệ với Tổng cục Thuế thì được đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã có đầy đủ danh sách của các tổ chức trong nước được ủy quyền kê khai thuế thay TikTok, nên ngành thuế có đầy đủ thông tin và công cụ để quản lý thuế đối với các đối tượng này.
Theo luật quản lý thuế số 38, doanh nghiệp trong và ngoài nước phải có trách nhiệm tự khai, tự nộp thuế đúng với doanh thu. Cơ quan thuế sẽ hậu kiểm với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm và rủi ro. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đối với hành vi "cho thuê tài khoản miễn thuế" của các đại lý TikTok mà VTV đã phản ánh, Tổng cục Thuế đã nắm được thông tin và sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu dữ liệu của các đơn vị này để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.
Ông Nguyễn Bằng Thắng - Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết: "Đối với tổ chức cá nhân mà được ủy quyền từ các nhà cung cấp nước ngoài như phóng sự đã nêu thì chúng tôi tiếp tục rà soát nghĩa vụ kê khai và đánh giá giữa doanh thu và nghĩa vụ, nếu không phù hợp thì chúng tôi sẽ áp dụng các chế tài quản lý phù hợp để yêu cầu thực hiện kê khai đúng và đủ đối với Nhà nước".
Trả lời về thông tin mà các đại lý tiết lộ hiện có đến 50% khách hàng lớn đều yêu cầu các đại lý TikTok cung cấp dịch vụ thuê tài khoản miễn thuế, đại diện Tổng cục Thuế cho rằng việc không lấy hóa đơn nếu có chỉ diễn ra ở các cá nhân nhỏ lẻ. Còn đối với các doanh nghiệp có đăng ký nộp thuế theo phương pháp doanh thu - chi phí thì rõ ràng họ phải yêu cầu các đại lý xuất hóa đơn để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và ghi nhận chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
"Hóa đơn là một trong chứng từ rất quan trọng để người ta được khấu trừ chi phí đầu vào. Qua công tác rà soát và quản lý thì cơ bản các tổ chức sử dụng dịch vụ, người ta cơ bản tuân thủ yêu cầu bên bán phải xuất hóa đơn. Hiện nay, cơ quan thuế cũng đã áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc, thuận lợi cho bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào cũng có thể thực hiện việc đó", ông Nguyễn Bằng Thắng - Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế thông tin.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18 với chỉ đạo toàn diện về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu lớn phục vụ phát triển thương mại điện tử. Với sự tham gia của các Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm nhiều cơ sở dữ liệu để quản lý thuế trong thời gian tới.
Tháng 3/2022, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài để đăng ký, kê khai nộp thuế trực tiếp. Sau hơn 1 năm, đến nay đã thu được hơn 7.300 tỷ đồng và trở thành 1 trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế xuyên biên giới thông qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến.
Phương châm của ngành thuế là tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà cung cấp nước ngoài và tổ chức trong nước hoạt động nghiêm túc để mở rộng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối các đơn vị cố tình sai phạm về thuế.
Lỗ hổng quản lý thuế quảng cáo trên TikTok VTV.vn - Đã có nhiều lỗ hổng trong quy trình kiểm soát thuế quảng cáo của TikTok, mà theo nhận định từ các chuyên gia là rất thách thức để cơ quan quản lý, kiểm soát được.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!