Con tàu Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez đã được giải cứu thành công. Tuyến vận tải biển huyết mạch dài gần 200 km và rộng chỉ hơn 300 m đã được khai thông trở lại. Tuy vậy, trong sự thở phào nhiều tàu bè, doanh nghiệp vận tải biển, một câu hỏi cũng đang nổi lên là liệu phải làm gì để một sự cố vừa qua sẽ không lặp lại tại kênh đào Suez?
Đến nay, người ta vẫn chưa thể biết chính xác đâu là nguyên nhân thực sự khiến con tàu Ever Given bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez. Tuy nhiên trong khi chưa biết được chính xác nguyên nhân của sự cố, người ta cũng nhận ra một thực tế, có thể sẽ còn vô vàn những lý do khác đẩy kênh đào Suez vào một sự tắc nghẽn tương tự.
Tàu Ever Given chắn ngang kênh Suez suốt 6 ngày. (Ảnh: Maxar)
Theo trang mạng Gulf Business, càng ngày người ta càng nhận ra chuỗi cung ứng toàn cầu của thế giới thực tế mỏng manh đến mức độ nào. Từ trước đến nay, thương mại toàn cầu vẫn đang đánh cược số phận của mình vào không ít nút thắt cổ chai trong vận tải biển, đó không chỉ là kênh đào Suez, đó là còn kênh đào Panama, là eo biển Hormuz hay eo biển Malacca.
Nhiều trang báo tại Trung Đông đã gọi sự cố vừa qua trên kênh đào Suez là một hồi chuông cảnh tỉnh cho hệ thống thương mại của thế giới, bởi ai dám khẳng định những con tàu siêu tải trọng như Ever Given sẽ không là đối tượng tấn công của băng nhóm cướp biển hay khủng bố. Một sự cố như Ever Given rõ ràng đang gợi mở cho nhiều băng nhóm khủng bố cách thức phá hoại mạng lưới cung ứng toàn cầu.
Mạng lưới thương mại toàn cầu đầy rủi ro và mong manh, nhưng toàn cầu hóa lại đang tạo ra những nền kinh tế chịu phụ thuộc cả vào mạng lưới cung ứng rủi ro và mong manh đó.
Hàng trăm tàu hàng bị ùn tắc tại kênh Suez sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt. (Ảnh: AP)
Trang mạng Al Arabiya chỉ ra, nhiều doanh nghiệp đang vận hành một mô hình kinh doanh gắn chặt số phận của mình vào một chuỗi cung ứng, mà ở đó không được có chỗ cho sự sai sót. Trong khi chuỗi cung ứng vốn đối mặt với nhiều rủi ro, việc đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi, nhằm tích trữ, phòng ngừa rủi ro lại bị nhiều doanh nghiệp bỏ qua.
Một bài học khác cũng được nhiều tờ báo chỉ ra là sự rủi ro của của việc chạy đua tăng kích cỡ của những con tàu container như Ever Given, được ví von như mầm mống của các thảm họa được dự báo trước.
Theo báo Arab New, thương mại thế giới từ năm 1980 tới nay đã tăng gấp 10 lần. Sự tăng trưởng đó đi kèm với sự gia tăng kích cỡ của những tàu container được đóng mới. Những con tàu cứ ngày một lớn hơn, khi đi qua điểm nghẽn như kênh đào Suez hay Panama, rõ ràng sẽ phải đối mặt với rủi ro chực chờ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!