Động thái mạnh mẽ này được cho là sẽ mang đến nhiều tác động kinh tế cho người dân đảo quốc Sư tử. Với quyết định mới của Cục Giao thông đường bộ Singapore LTA, từ tháng 2 năm 2018 trở đi, người dân nước này sẽ phải phụ thuộc vào lượng xe được rút khỏi đăng ký lưu thông nếu muốn sở hữu xe cá nhân mới. LTA xem đây là điều cần thiết nhằm giải tỏa áp lực cho quỹ đất giao thông vốn đã rất hạn hẹp.
Đây không phải lần đầu tiên Singapore đưa ra các biện pháp hạn chế xe cộ. Đặc biệt, nước này áp dụng chính sách, buộc người dân mua chứng chỉ quyền sở hữu xe (COE), có hiệu lực trong 10 năm.
COE được bán đấu giá định kỳ và trong phiên gần đây nhất, mức giá mua COE đối với ô tô loại nhỏ đã lên đến hơn 30.000 USD. Điều này khiến giá xe tại Singapore trở nên đắt hơn nhiều lần so với các nước khác, biến nước này trở thành quốc gia khó khăn nhất trong việc mua ô tô. Và với chính sách mới, giá COE được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Việc này cũng được dự báo làm tăng cao nhu cầu phương tiện công cộng của người dân Singapore. Và nước này kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề trên bằng việc đầu tư đến 21 tỷ USD cho các loại xe bus và tàu điện ngầm trong 5 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!