Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore

VTV Digital-Thứ ba, ngày 11/06/2024 06:04 GMT+7

VTV.vn - Điều này đang gây ra tác động dây chuyền đến loạt cảng biển trong khu vực và gia tăng lo ngại về giá cước vận chuyển sẽ tăng trong quý III tới.

Cảng Singapore - cảng container lớn thứ hai thế giới xử lý khoảng 1/5 lưu lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu, đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn cả giai đoạn cao điểm trong đại dịch COVID-19. Hiện có 450.000 container 20ft đang chờ vào hoặc rời cảng Singapore. Con số này cao hơn cả thời kỳ đại dịch COVID-19. Trong tháng 5 số lượng tàu mà cảng này tiếp nhận tăng 56% lên 999 tàu. Nguyên nhân được cho là do tác động dây chuyền từ cuộc khủng hoảng hàng hải ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua, buộc các hãng tàu container phải thay đổi lịch trình.

Ngoài ra, các chủ hàng cũng đang gấp rút vận chuyển hàng đến Mỹ vì lo ngại đình công nếu cuộc đàm phán tiền lương giữa công nhân cảng ở Bờ Đông của nước Mỹ vào tháng 9 tới diễn ra không suôn sẻ.

Ông Tan Hua Joo - Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica cho biết: "Đây là một tình huống cực kỳ nghiêm trọng chúng tôi chứng kiến. Thông thường, thời gian chờ đợi để vào cảng Singapore để có bến đỗ là chưa đầy một ngày. Trong hầu hết các trường hợp đó là thời gian cập bến khi đến nơi, nhưng hiện tại các tàu đang chờ tới 7 ngày".

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore - Ảnh 1.

Hiện có 450.000 container 20ft đang chờ vào hoặc rời cảng Singapore.

Với vai trò là đầu mối trung chuyển hàng, kết nối đến hơn 600 cảng khác trên toàn cầu, tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore đang tạo ra tác động dây chuyền lên các cảng trong khu vực như tại Malaysia, cảng Thượng Hải và cảng Thanh Đảo tại Trung Quốc… Hệ quả là các cảng tại khu vực Đông Nam Á và Đông Á đang trở thành "nút thắt nghiêm trọng nhất" đối với hoạt động vận tải hàng hải thế giới, khi 26% sức chở container toàn cầu đang bị kẹt ở khu vực này.

Mới nhất, loạt hãng tàu lớn có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) như Evergreen, Yang Ming… dự báo tình trạng ùn tắc ở các cảng ở châu Á sẽ chưa giảm bớt trong ngắn hạn, vì vậy giá cước vận chuyển container sẽ neo cao cho đến quý III/2024. Để xoa dịu tình hình, chính quyền cảng Singapore đã kích hoạt lại các bến, bãi cũ đã bị đóng cửa trước đó. Họ cũng đã bổ sung thêm nhân lực để quản lý việc xây dựng.

"Tôi nghĩ nếu không có thêm cú sốc toàn cầu nào nữa tình trạng tắc nghẽn sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm nay", ông Michael Phoon - Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải biển Singapore nhận định.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước