Hoàng Diệu là cảng duy nhất của Hải Phòng có đường sắt đi sâu vào trong cầu tàu để chuyển hàng container. Theo kế hoạch sắp tới, cảng này sẽ phải di dời. Vì thế, chủ cảng đề xuất phương án bỏ cảng nhưng giữ nguyên đường sắt và kéo dài vào trong cảng mới.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, kết nối đường sắt với các cảng biển cũng là giải pháp được ưu tiên. Bên cạnh đó, đầu tư các hệ thống kho bãi để làm công tác hậu cần cũng sẽ được đẩy mạnh.
Ngoài việc kết nối với đường biển, đường sắt cũng phải kết nối cả với đường thủy nội địa. Nhưng trước hết, đường thủy phải xử lý những điểm nghẽn đang tồn tại của mình.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đối với tất cả các lĩnh vực vận tải thì đến năm 2020, mục tiêu chi phí logistics sẽ chỉ còn tương đương khoảng 16% GPD thay vì hơn 20% như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!