Các cửa hàng bắt đầu đợt giảm giá lớn nhất năm
Ngày Giảm giá Black Friday diễn ra vào cuối tháng 11 nhưng thời điểm này, hàng loạt thương hiệu đã ồ ạt tung các chính sách giảm giá sớm. Bởi lẽ, đây vốn là dịp khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng lớn nhất năm với mức giảm giá lên đến 70% tại nhiều cửa hàng.
Chiếc váy này đang được giảm giá 20%, chỉ còn 1,5 triệu đồng. Không chỉ với chiếc váy này, toàn bộ quần áo trong cửa hàng này cũng đang được áp dụng các mức giảm từ 10-30% nhằm phục vụ chương trình khuyến mại lớn nhất năm.
Nhiều dãy phố "mua sắm" tại Hà Nội, đặc biệt là thời trang đã bắt đầu trưng các tấm biển quảng cáo "sale Black Friday" để thu hút người đi đường. Tuy nhiên, theo ghi nhận, sức mua của người dân tại thời điểm này vẫn chưa tăng cao. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, người tiêu dùng cũng chuyển sang chuộng các kênh mua sắm trực tuyến, như các trang mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử.
Nhiều đối tượng lợi dụng sức mua tăng cao để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Tăng cường xử lý hàng giả, hàng nhái cuối năm
Không khí mua sắm đã rất sôi động. Tuy nhiên, có lẽ người tiêu dùng cũng vì thế mà cần nâng cao cảnh giác hơn. Vì sẽ có những người bán, đối tượng lợi dụng sức mua tăng cao thời điểm này để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nhìn lại 10 tháng vừa qua, có hơn 41.700 vụ việc liên quan tới hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đã bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Nhằm giúp người tiêu dùng phòng tránh nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, sáng nay, Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã tổ chức sự kiện "Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả".
Điều bất ngờ là tem chống hàng giả lại được dán trên một sản phẩm hàng giả. Đây là một thủ đoạn được nhiều đối tượng sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng.
Dán tem giả, giả mạo thiết kế, nhái kiểu dáng…, nhiều sản phẩm đang được làm giả hết sức tinh vi. Đặc biệt là những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, như hàng hoá từ Đức, Mỹ, Nhật Bản.
Bà Miho Misawa - Trưởng phòng quốc tế, Công ty Daiichi Sankyo Nhật Bản cho biết: "Hàng Nhật Bản thường được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng về chất lượng, nhưng khi người tiêu dùng nhầm lẫn giữa hàng thật và hàng giả, sử dụng hàng giả mà không đạt được hiệu quả, niềm tin vào thương hiệu sẽ giảm sút và khách hàng có thể rời bỏ. Hàng giả thường không được kiểm soát chất lượng, do đó có nguy cơ gây hại đến sức khỏe".
Ông Naito Yasuaki - Giám đốc Ban sở hữu trí tuệ, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO chia sẻ: "Chúng tôi muốn tăng cường các biện pháp đối phó với những mặt hàng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như mỹ phẩm và thuốc. Để làm được điều này, cần tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của hàng giả đối với người tiêu dùng".
Để giúp người tiêu dùng nhận diện, so sánh hàng thật - giả, Tổng cục Quản lý thị trường đã trưng bày hơn 450 sản phẩm khác nhau, thuộc nhiều ngành hàng. Mục tiêu nhằm giúp người tiêu dùng trang bị thêm kiến thức, tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người dùng.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường nhận định: "Mới đây, chúng tôi đã đệ trình lên Chính phủ sửa đổi, thay đổi những mức xử phạt, vi phạm hành chính đối với hàng giả theo hướng tăng nặng chế tài, mức xử phạt, để ngăn ngừa những đối tượng làm hàng giả ở khung mức phạt cao nhất. Rất nhiều người tiêu dùng mua hàng hóa trôi nổi vì thấy nó rẻ, mua ở những nơi không tin cậy, do quảng cáo rất hay như trên mạng xã hội, không kiểm tra được sự chính thống, xác thực của người bán".
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nhu cầu mua sắm dịp cuối năm thường tăng cao nên thường bị các đối lượng tuồn hàng giả vào tiêu thụ. Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin, truy cập vào các trang web chính thức để tìm hiểu sản phẩm, và mua ở các địa chỉ tin cậy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!