Không một doanh nghiệp xuất nhập khẩu nào lại muốn có nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, trong những năm trước đây, hạn chế về cơ sở hạ tầng cảng, hạn chế về luồng lạch đã khiến cho mỗi một bao hàng sản phẩm vùng ĐBSCL phải gánh thêm chi phí vì không thể xuất trực tiếp bằng container.
Với các mặt hàng thủy sản, trước đây các doanh nghiệp phải chuyển hàng lên kho ở TP.HCM, container đông lạnh lấy từ cảng Cái Mép chuyển về kho, rồi đóng hàng. Sau đó, container lại đi ngược lên một cảng cạn ở TP.HCM rồi ra cảng Cái Mép bằng sà lan và xuất ra nước ngoài. Quá trình này có thể mất nhiều ngày, và để càng lâu càng tốn chi phí điện năng, bốc dỡ. Hiện nay, container lạnh có thể về trực tiếp Tân Cảng - Cái Cui.
Hiện nay, tàu container trọng tải lớn vào sông Hậu đã theo luồng mới là Kênh Quan Chánh Bố - Trà Vinh, tiết kiệm hơn 26 giờ vận chuyển so với luồng cũ. Như vậy, trong tương lai gần, ĐBSCL có thể kết nối hàng hóa trực tiếp với các vùng và khu vực khác chứ không chỉ là trạm trung chuyển như trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!