Cùng với sự phát triển của rau gia vị thì ngành hàng hồ tiêu cũng đang có cơ hội gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu khi nhu cầu mặt hàng này trên toàn cầu tăng cao. Các doanh nghiệp kỳ vọng hồ tiêu sẽ quay lại trở thành mặt hàng tỷ đô. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng đặt ra bài toán nâng cao chất lượng, chú trọng sơ chế, chế biến để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các thị trường xuất khẩu chính của gia vị Việt Nam bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc.
Mỗi ngày nhà máy có thể sản xuất 30 - 40 tấn tiêu thành phẩm, mỗi năm có thể xuất bán 7.000 – 10.000 tấn tiêu sang Mỹ, EU, Trung Đông và nhiều nước khác. Quy trình sơ chế, chế biến nghiêm ngặt, từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, nhà máy phải kiểm duyệt chất lượng đảm bảo về độ sạch, không được phép tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
Ông Thái Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Simexco Đắk Lắk cho biết: "Liên kết trực tiếp, hướng dẫn nông dân phải thực hiện thi hành trên khâu trồng, sản xuất để những sản phẩm của chúng ta là sản phẩm sạch, rồi chúng tôi có nhà máy sơ chế, chế biến, tiệt trùng đảm bảo được các tiêu chuẩn của các đơn vị giám định họ cấp và đủ tiêu chuẩn xuất đi các thị trường khó tính".
Việc liên kết với nông dân sản xuất xanh, cùng với đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đơn vị nhập khẩu đang giúp nâng cao giá trị xuất khẩu cho mặt hàng hồ tiêu nói riêng, ngành hàng gia vị Việt Nam nói chung.
"Khi nhập hàng chúng tôi quan tâm đến 2 yếu tố: chất lượng và giá cả. Chất lượng phải tuân thủ các yêu cầu của EU, an toàn vệ sinh thực phẩm và các yêu cầu về môi trường, xã hội, tính bền vững. Tôi thấy nông dân Việt Nam đang đáp ứng khá tốt rồi", ông Tamas Sarkadi - Chủ tịch Diễn đàn Sáng kiến giá trị bền vững cho hay.
Ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Sản xuất theo hướng bền vững để phục vụ xuất khẩu sang các nước, trong đó có EU. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng như Hiệp hội Hồ tiêu đặc biệt là các doanh nghiệp phải vào cuộc để tuân thủ các quy định mới của EU".
Việt Nam có đến trên 40% về sản lượng và trên 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Tuy nhiên, loại gia vị này vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư biến sâu theo nhu cầu của các thị trường để gia tăng hơn nữa giá trị xuất khẩu cho hồ tiêu nói riêng, ngành hàng gia vị nói chung.
Là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về cung ứng các sản phẩm gia vị, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD. Gia vị của Việt Nam hiện đã có mặt ở 125 quốc gia. Đây cũng là ngành có 95% sản lượng là hàng hóa xuất khẩu cho nên cần tập trung đầu tư chế biến sâu và xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị gia tăng cho ngàng hàng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!