Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, khi có các doanh nghiệp vừa đầu tư cảng vừa đầu tư tàu xe sẽ là một chuỗi dự kiến giảm được một nửa chi phí vận chuyển. Việc giám sát cảng biển tự động sẽ vừa giúp giảm chi phí, vừa giúp cho container quay vòng nhanh hơn để tăng khả năng hoạt động. Bên cạnh đó, cho doanh nghiệp nộp hồ sơ chứng từ điện tử để không phát sinh khâu tiếp xúc trực tiếp cũng là một giải pháp được cho là khả thi.
Một số ý kiến cũng cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng một số sân bay lớn của Việt Nam thành trung tâm vận chuyển hàng hóa của cả khu vực, như thế tăng lượng vận tải bằng hàng không sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh, giảm thời gian giao hàng đáng kể. Bởi hiện vận tải hàng không thế giới còn rẻ hơn cả phí vận tải đường bộ tại Việt Nam nên chưa có tính cạnh tranh.
Nếu thực hiện các phương án một cách đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí logistics xuống còn khoảng 16% đến 17% so với trên 20% GDP của nước ta như hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!