Ngày 6/1/2018 là thời điểm chấm dứt hai năm thí điểm loại hình vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý và kết nối hành khách với các hãng taxi công nghệ Grab và Uber. Không thể phủ nhận những trải nghiệm và lợi ích mà taxi công nghệ mang lại cho hành khách. Các chuyên gia giao thông và kinh tế cũng đã đưa ra những điểm mạnh của loại hình vận tải này.
Ngược lại, nhìn ở một góc độ quản lý Nhà nước, taxi công nghệ đang góp phần gây áp lực lên hạ tầng và thất thu ngân sách Nhà nước. Grab báo cáo lỗ lũy kế hơn 900 tỷ đồng sau 2 năm kinh doanh ở Việt Nam. Đối với Uber, hiện Cục Thuế TP.HCM đang tìm cách truy thu hơn 53 tỷ đồng tiền thuế từ công ty này. Sau 2 năm, lời giải đáp cho câu hỏi nên định danh Uber và Grab là kinh doanh taxi hay công ty phần mềm có thể sẽ có sau ngày 6/1.
Không chỉ các doanh nghiệp mà cả người tiêu dùng đều trông chờ vào quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này bởi suy cho cùng, lợi ích tối cao nhất vẫn phải là của cộng đồng xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!