Taxi truyền thống “bắt tay” doanh nghiệp ngoại để cạnh tranh

Quỳnh Như - Ngọc Phức (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 31/10/2017 13:56 GMT+7

VTV.vn -Từ khi có sự cạnh tranh khốc liệt của Grab và Uber buộc các hãng taxi phải tái cơ cấu nhằm giảm chi phí cũng như tìm các đối tác công nghệ để thay đổi cách thức kinh doanh.

Vừa có thể đặt xe taxi, vừa có thể theo dõi lịch trình xe bus; có thể tìm thông tin để thuê xe tự lái; được cung cấp thêm thông tin để người dùng có thể chọn loại phương tiện với mức cước phù hợp… là một vài đặc tính của Kiu-ti - một ứng dụng đang sử dụng tại Phần Lan. Đây cũng là ứng dụng hãng taxi Mai Linh sẽ hợp tác triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cái "bắt tay" này được cho là cơ hội, hướng mở cho Mai Linh khi doanh nghiệp này đang sẵn có hệ thống phương tiện từ xe taxi, xe cho thuê đến xe bus đường dài…

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tập đoàn Mai Linh cho biết: "Phần mềm Kiu-ti là sự hỗ trợ kịp thời khi các doanh nghiệp Việt đang thiếu công nghệ...".

Taxi truyền thống “bắt tay” doanh nghiệp ngoại để cạnh tranh - Ảnh 1.

Công nghệ Kiu-ti sẽ giúp cắt giảm được hàng trăm người làm tổng đài.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ Kiu-ti sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được hàng trăm người làm tổng đài, thu ngân. Tổng chi phí để trả lương cho đội ngũ nhân viên này có thể lên tới gần 10 tỷ đồng/tháng, nếu áp dụng công nghệ mới chi phí này có thể được tính vào việc giảm giá cho khách hàng. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh.

Tham vọng của Kiu-ti không dừng lại ở việc liên kết taxi truyền thống mà còn rất nhiều phương tiện cho thuê khác nhau của cá nhân tổ chức, thậm chí là xe bus công cộng của thành phố. Việt Nam là thị trường đầu tiên ở châu Á phần mềm này hướng đến.

Với mục tiêu mà hãng đề ra đó là "doors to doors" nghĩa là không chỉ đi lại trong thành phố, ứng dụng còn thực hiện dịch vụ đi lại trọn gói cho khách hàng đi xa.

Taxi truyền thống “bắt tay” doanh nghiệp ngoại để cạnh tranh - Ảnh 2.

Ông Pekka Niskanen - Giám đốc vận hành Tập đoàn Kiu-ti, Phần Lan cho biết: "Sự liên kết không chỉ dừng lại ở taxi truyền thống mà chúng tôi muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam như xe bus, xe cho thuê và thậm chí là các hãng máy bay… Tôi tin sự hợp tác này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trước những ứng dụng đang hoạt động hiện hành".

Tại Phần Lan, hiện ứng dụng này đang tạo sự kết nối win - win (hai bên cùng có lợi) giữa doanh nghiệp và các hãng taxi nội địa bởi với sự phát triển của công nghệ, các hãng taxi truyền thống khó có thể tồn tại nếu như không thay đổi và một trong giải pháp đó là "bắt tay" với doanh nghiệp công nghệ.

Dự kiến, ứng dụng Kiu-ti sẽ được chuyển giao và vận hành tại Việt Nam trong năm 2018.

Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống Nhiều câu hỏi đằng sau câu chuyện taxi truyền thống 'bêu xấu' Grab, Uber Nhiều câu hỏi đằng sau câu chuyện taxi truyền thống "bêu xấu" Grab, Uber Taxi truyền thống hạ cước thấp hơn Uber, Grab Taxi truyền thống hạ cước thấp hơn Uber, Grab

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước