Những con số kỷ lục
Theo báo cáo, thu nhập ròng (GAAP) của công ty đạt mức 1,62 tỷ USD trong quý. Đây là lần thứ hai thu nhập ròng trong quý của Tesla vượt con số 1 tỷ USD. Cùng kì năm ngoái, con số này chỉ ở mức 331 triệu USD.
Kết quả kinh doanh kỷ lục này được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức 30,5% từ mảng kinh doanh ô tô và 26,6% ở tất cả các mảng nói chung. Cả hai con số này đều ở mức cao nhất trong 5 quý vừa qua.
Cũng theo báo cáo, doanh thu từ mảng kinh doanh ô tô chạm mốc 12,06 tỷ đô la trong quý. Bên cạnh đó, Tesla cũng thu về 806 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh năng lượng, 894 triệu USD từ dịch vụ và doanh thu khác, bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa xe, bảo hiểm ô tô và bán các mặt hàng khác mang thương hiệu Tesla.
Lợi nhuận của Tesla ở từng mảng kinh doanh qua các năm (Ảnh: CNBC)
Vẫn thắng lớn bất chấp khó khăn
Trong cuộc họp cổ đông trước khi công bố kết quả kinh doanh quý 3, Tesla cho hay: "Nhiều thách thức, bao gồm tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, tắc nghẽn tại các cảng biển, khủng hoảng năng lượng đã và đang ảnh hưởng đến khả năng duy trì các nhà máy hoạt động với tốc độ tối đa".
Tuy nhiên, dù phải đối đầu với những khó khăn này, Tesla vẫn kỳ vọng sẽ "đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% về lượng xe bàn giao" trong nhiều năm tới.
Trong bức tranh nhiều màu sáng, cũng vẫn có những chấm tối. Tesla đã ghi nhận khoản lỗ 51 triệu USD liên quan đến khoản đầu tư vào bitcoin, với lý do được ghi trong báo cáo là chi phí "tái cấu trúc và các chi phí khác".
Trước đó, Tesla đã tiết lộ đã giao 241.300 xe điện và sản xuất 237.823 xe trước ngày 30/9/2021.
Mẫu cybertruck chưa hẹn ngày sản xuất chính thức
Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, doanh số bán hàng của Tesla vẫn tăng trong quý, thiết lập một kỷ lục mới, bất chấp tình trạng thiếu chip và những thách thức chuỗi cung ứng đang đè nặng lên ngành sản xuất ô tô.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng báo cáo lợi nhuận kỷ lục, dù toàn cầu đang thiếu chip bán dẫn, do nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng các nhà sản xuất này không ghi nhận doanh số bán hàng tốt hơn vì các ràng buộc của nhà cung cấp.
Dù rất được mong đợi, nhưng trong cuộc họp cổ đông quý III, Tesla vẫn không cam kết vào ngày bắt đầu sản xuất mẫu xe Cybertruck.
Tesla nói, việc sản xuất mẫu xe phi truyền thống này sẽ bắt đầu vào một "thời điểm nào đó" sau khi việc sản xuất Model Y bắt đầu ở Austin, Texas nơi công ty đang xây dựng một nhà máy lắp ráp xe mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!