Ảnh minh họa. Nguồn: Myanmar Business Today.
Con số trên giảm so với mức thâm hụt thương mại 1,2 tỷ USD cùng kỳ trong tài khóa 2017-2018.
Từ ngày 1/10/2018 đến 4/1/2019, giá trị thương mại của Myanmar đạt 8,43 tỷ USD tổng cộng, với xuất khẩu các hàng hóa đạt 3,72 tỷ USD và nhập khẩu là 4,7 tỷ USD. Myanmar chủ yếu xuất khẩu nông sản, các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, khoáng sản, lâm sản; trong khi nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa trung gian và hàng tiêu dùng vào đất nước này.
Thâm hụt thương mại của quốc gia này đã lên tới 3,97 tỷ USD trong năm tài chính 2017-2018 vừa qua.
Các quan chức thương mại Myanmar đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu của đất nước, cũng như giảm nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ nhằm làm khắc phục tình trạng thâm hụt thương mại.
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Myanmar dự kiến sẽ giảm từ mức 6,8% trong năm tài chính 2017-18 xuống còn 6,2% trong năm nay. Trong thời gian tới, Myanmar có thể phải đối mặt với những rủi ro kinh tế liên quan đến vấn đề khủng hoảng người Hồi giáo Rohingya, tình trạng mất cân đối kinh tế vĩ mô, khả năng Liên minh châu Âu bãi bỏ Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) dành cho quốc gia Đông Nam Á này và kinh tế toàn cầu có thể sẽ tăng chậm lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!