Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang là miếng bánh hấp dẫn chưa được thưởng thức đầy đủ đối với các ông lớn công nghệ. Bằng chứng là mới đây ông lớn dịch vụ gọi xe Grab vừa hé lộ kế hoạch đầu tư mới trị giá hàng trăm triệu USD tại thị trường Việt Nam. Cũng chỉ vài tuần trước đó, công ty này cũng đã công bố dự án đầy tham vọng lên đến 2 tỷ USD tại Indonesia. Có thể thấy gì đằng sau những bước đi táo bạo này của startup hàng đầu khu vực?
Trả lời hãng tin Reuters, Chủ tịch Grab Ming Maa tỏ ra đặc biệt hứng khởi với các kế hoạch mới của công ty này tại Việt Nam cũng như Indonesia.
Theo Chủ tịch Grab, họ nhìn thấy được những điểm tương đồng tại các thị trường này là tầng lớp trung lưu năng động, một nhóm người tiêu dùng trẻ, thích sử dụng điện thoại di động, hiểu biết về công nghệ và luôn sẵn sàng trải nghiệm các dịch vụ số mới mẻ. Đây được xem là yếu tố then chốt cho chiến lược siêu ứng dụng, tất cả dịch vụ trên 1 nền tảng mà cả Grab và các đối thủ như Go-jek đều đang theo đuổi.
Tại Indonesia, công ty này đang tìm cách tấn công mảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến, cùng với việc xây dựng mạng lưới vận tải thông minh đa phương tiện. Các dịch vụ tài chính như chuyển tiền, bảo hiểm và cả tín dụng cũng đang được nhắm đến trong các dự án mới.
Tính đến năm 2025, nền kinh tế số của khu vực Đông Nam Á có thể đạt đến con số 250 tỷ USD, theo dự báo của Google. Bởi vậy, những startup công nghệ như Grab không hề ngần ngại bỏ ra hàng tỷ USD để có sớm tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường rộng lớn này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!