Thành công từ quả dưa hấu lạ

Duy Anh-Thứ năm, ngày 14/02/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: KT

Cha đẻ của loại dưa hấu thỏi vàng độc nhất vô nhị là ông Trần Thanh Liêm, ngụ khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.

Giới nhà vườn gọi ông là Năm Liêm, người dân gọi vui với sự mến phục về sự sáng tạo của ông là “Tỷ phú vàng giả”. Dưa càng hiếm, càng lạ bao nhiêu thì càng cho thấy sự kỳ công của ông.

Sau nhiều ngày mày mò, học hỏi và thành công với giống dưa hấu hình vuông, người nông dân này không ngờ sản phẩm được giới lái buôn khắp các tỉnh, thành săn đón và lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với cách trồng dưa thông thường.

Từ cú hích này, năm 2008, ông Năm Liêm âm thầm bắt tay vào việc tạo khuôn cho dưa hấu thỏi vàng. Năm đó thành công chỉ có 5 cặp/100 cặp cho vào khuôn, mỗi cặp được bán với giá 550.000 đồng nhưng chẳng mấy chốc bán hết sạch. Lúc đầu, ông chỉ chọn dưa trên 1 kg để thử nghiệm, dần dần ông nâng trọng lượng của dưa lên và mấy năm nay ổn định ở mức mỗi trái dưa nặng từ 2,2-2,4 kg. Để có những trái dưa thỏi vàng đáp ứng yêu cầu khách hàng, nhà vườn này cũng nhiều lần thất bại và những tưởng buông xuôi.

Để có những khuôn dưa thỏi vàng ưng ý, chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc là cực kỳ quan trọng. Đối với phân và nước, nếu dư thì dưa sẽ gẫy vỡ khuôn; còn thiếu thì không thành hình. Riêng ánh nắng phải chiếu đều và vừa đủ, bởi dư thì gây nám vỏ, thiếu thì dưa bị xanh mà không có màu vàng nguyên khối. Cụ thể, ông đã chuyển giao kỹ thuật cho nhiều nhà nông khác ở huyện Thới Lai và Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Qua 2 năm thử nghiệm, tỉ lệ thành công chỉ dừng lại ở con số khá khiêm tốn là 12/200 khuôn.

Khó vậy nên cho tới nay, dưa hấu thỏi vàng của ông vẫn là có một không hai ở Việt Nam. Dưa hấu thỏi vàng có thể giữ màu sắc, hình dáng trên 10 ngày, quá đủ để chưng trong dịp tết. Tết năm ngoái, mỗi cặp dưa thỏi vàng được bán với giá dao động từ 4,5-7 triệu đồng thế nhưng vẫn cháy hàng. Muốn mua được cặp dưa, khách hàng phải đặt trước đó vài tháng. Còn với thương lái thu mua với số lượng lớn thì cũng phải đặt cọc trước Tết khoảng 1 tháng. Những năm hút hàng, nhất là vào những ngày giáp Tết, mỗi ngày ông phải tiếp hàng trăm cuộc gọi của khách hàng từ Nam chí Bắc. Là hàng “độc”, trên mỗi trái dưa thỏi vàng đều được dán logo thương hiệu Thanh Liêm như một sự bảo chứng.

Với trình độ, tiến bộ kỹ thuật hiện nay, nông dân làm nông nghiệp ở ĐBSCL không chỉ bán sản phẩm để ăn, mà còn tạo ra những sản phẩm thẩm mỹ để trưng bày trong ngày Tết. Nhờ những ý tưởng sáng tạo này, họ đã làm ra được sản phẩm cạnh tranh và tăng thêm được thu nhập đáng kể.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước