Thị trường thương mại điện tử thế giới đang chứng kiến sự nổi lên của những tên tuổi lớn. Nếu như ở châu Âu là 4 đại gia Google, Facebook, Apple và Amazon thì tại châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á cũng có những diễn biến gay cấn.
Đầu tiên phải kể đến là Baidu, người khổng lồ tìm kiếm vẫn được mệnh danh là Google của Trung Quốc. Tuy nhiên Baidu đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ cái tên đang lên như diều gặp gió Alibaba.
Điện thoại di động và thương mại điện tử phát triển đã khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang các nền tảng của Alibaba là Taobao và Tmall. Sự bành trướng này đã nhanh chóng khiến Baidu bị lép vế, thậm chí nếu không thay đổi thì Baidu được cho là sẽ khó tránh khỏi số phận như Yahoo.
Ở bên kia chiến tuyến của Alibaba là đối thủ đồng hương - Tencent. Tencent khơi mào cuộc chiến với Alibaba kể từ khi đầu tư vào JD.com, website thương mại đối đầu với Alibaba. Hiện Tencent đang là công ty có giá trị lớn thứ 2, chỉ sau Alibaba. Hai tên tuổi này đang thống lĩnh hơn 90% thị trường Trung Quốc.
Không dừng lại tại đất nước 1,3 tỷ dân, các đại gia công nghệ này còn đang vươn tới khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, thông qua việc đầu tư vào chính ngành thương mại điện tử cốt lõi của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!