Thất nghiệp tại Hy Lạp lên mức kỷ lục

Lại Hoa-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 17:56 GMT+7

Hàng nghìn sinh viên biểu tình đối với chính sách của Hy Lạp.

 Thất nghiệp đang là vấn nạn khó tháo gỡ ở các nước châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp. Theo một báo cáo mới đây, tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ của nước này đã lên tới hơn 60%, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Hàng nghìn sinh viên y khoa đã tập trung trước đại học Athens, với biểu ngữ và khẩu hiệu kêu gọi Chính phủ dừng ngay việc thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc. Nguyên nhân do các chính sách này đã ảnh hưởng không nhỏ lên cơ hội tìm việc của hàng triệu người, nhất là giới trẻ Hy Lạp, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo nguồn tin từ Athens, tỉ lệ thất nghiệp ở độ tuổi thanh niên bất ngờ vọt lên con số kỷ lục, 64%. Nghiên cứu của các giáo sư trường đại học Athens cũng cho thấy, có tới 50% người trong độ tuổi từ 18-24 thể hiện sự lo ngại không tìm được việc làm trong thời gian tới.

Anh Bobby Karakatsanis, sinh viên đại học cho biết: “Chúng tôi đang phải nỗ lực, nỗ lực gấp đôi để tìm việc. Nhưng nỗ lực là một chuyện, thực tế lại là một chuyện khác. Thời buổi này, tìm được việc khó như lên trời”.

Bản thân các nhà lãnh đạo châu Âu cũng không dám hứa hẹn gì nhiều về những giải pháp để tháo gỡ vấn nạn thất nghiệp.

Ông Theodosis Pelegrinis, Hiệu trưởng trường Đại hoc Athens cho biết: “Bước chân vào đại học, sinh viên nào cũng hi vọng sau 3, 4 năm nữa thời thế sẽ đổi khác. Nhưng 3, 4 năm rồi, chẳng có bất cứ điều gì xảy ra. Các chính sách thậm chí còn làm cho tình hình tồi tệ hơn. Thất nghiệp thực sự là vấn đề đáng báo động”.

Khó tìm việc, nhiều sinh viên Athens đổ xô đi học ngoại ngữ với hi vọng sẽ tìm được việc ở thị trường nước ngoài. Nhưng nhìn quanh trong khu vực châu Âu, tình cảnh các nước khác cũng chẳng khá khẩm hơn. Còn với những ai may mắn tìm được việc, cũng nơm nớp lo sợ sẽ thất nghiệp bất cứ lúc nào. Theo các chuyên gia, việc cấp bách lúc nào là phải tạo ra một thị trường việc làm vững chắc và ổn định.

Ông Madhur Jha, chuyên gia kinh tế toàn cầu tại ngân hàng HSBC cho rằng: “Chính phủ dù đã có nhiều giải pháp nhưng chỉ là tạm thời. Điều quan trọng là phải giúp cho những người thất nghiệp tìm được công việc ổn định và lâu dài”.

Hiện thất nghiệp trong giới trẻ vẫn là bài toán khó giải ở khu vực Eurozone. Tính chung thì cứ 4 người trẻ lại có một người thất nghiệp. Vấn nạn này nhiều khả năng sẽ trở thành tâm điểm bàn luận trong cuộc họp tháng tới của các nhà lãnh đạo châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước