Theo chuyên trang công nghệ Recode, dễ chuyển đổi là các công ty công nghệ. Nhiều công ty trước đây chỉ sản xuất camera quan sát, giờ nghiên cứu, kết hợp thêm khả năng đo thân nhiệt - một công dụng rất nhiều nơi cần lúc này.
Các công ty thời trang lại chuyển sang in áo phông, vòng tay mang khẩu hiệu thời dịch bệnh như: "Hãy rửa tay", "Đừng ho vào tôi", "Tôi sống qua thời virus corona".
Trang tài chính CNN ghi nhận, trên thế giới các hãng sản xuất đồ xa xỉ cũng phải chuyển mình. Nhận thấy mặt hàng nước rửa tay khô đang khan hiếm, trong khi không ai quan tâm mua nước hoa, hãng LVMH - công ty mẹ của nước hoa Dior quyết định sử dụng tất cả cơ sở sản xuất nước hoa, mỹ phẩm sang sản xuất nước rửa tay khô. Pháp là thị trường đầu tiên, sau đó có thể là New York, Mỹ. Đó là những thay đổi trong sản xuất để đảm bảo duy trì nhà máy hoạt động, nhưng cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Còn một hướng khách các doanh nghiệp đang xoay chuyển đó là hướng tới thời gian giải trí của lượng khán giả lớn, chưa bao giờ có thời gian rảnh nhiều đến thế.
Hãng tin Fox cho hay các sự kiện thể thao bị huỷ, kênh truyền hình chuyên thể thao như ESPN cũng gặp khó khi tìm chương trình để phát bù. Vì vậy, ngoài tăng cường tin, chương trình bình luận về ngôi sao thể thao, phần lớn thời gian còn lại là phát phim tài liệu và phim truyện cũ liên quan tới thể thao. Theo hãng, đây cũng là dịp tốt để người hâm mộ có dịp xem lại những nội dung thể thao hay đã từng được phát.
Hay thay vì đưa tin các hoạt động văn hoá, tờ Thời báo New York giờ có thêm mục "Xem gì, nghe gì và nấu gì" trong thời tự cách ly. Tờ báo cam kết là trong khi mọi hoạt động giải trí và trường học đều nghỉ, sẽ liên tục cập nhật những gợi ý để giải trí cho gia đình và trẻ nhỏ mùa dịch. Đó có thể là chương trình TV, cách nấu các món để đổi khẩu vị, hay thậm chí là tài khoản mạng xã hội của các nghệ sỹ có màn biểu diễn tại nhà trong mùa dịch.
Chưa có thống kê về doanh thu và tính hiệu quả của những hình thức chuyển đổi trên trong mùa dịch song đây là cách làm được nhiều người tiêu dùng, khán giả, độc giả hưởng ứng. Các sản phẩm, nội dung vừa mang tính thời sự vừa giúp người dân quên bớt đi nỗi lo về dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!