Thói quen tự lái xe – Lực đẩy mới của thị trường năng lượng
Từ Trung Quốc, Tây Ban Nha cho đến Hoa Kỳ, khi các nước này đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế, người dân cũng đang dần quay lại với thói quen tự lái xe riêng. Khi giãn cách xã hội vẫn còn là yêu cầu quan trọng thì việc sử dụng phương tiện cá nhân, mang lại cảm giác an toàn lớn hơn cho đa số người dân.
Nhận định này đã được ủng hộ bởi nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành, như ông Patrick Pouyanne, CEO tập đoàn Total của Pháp: "Mọi người đang sử dụng nhiều ô tô riêng nhiều hơn, bởi họ vẫn còn e ngại khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như trước đây".
Nhu cầu xăng dầu đã bắt đầu tăng ở tất cả các thị trường so với giai đoạn xuống đáy hồi cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, cho dù hiện tượng ưa chuộng xe cá nhân hơn phương tiện công cộng cũng được dự báo chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, lĩnh vực nhiên liệu máy bay vẫn tếp tục ảm đạm, khi mà các biện pháp hạn chế đi lại bằng đường hàng không khiến hàng nghìn chuyến bay không thể cất cánh trên toàn cầu.Nhu cầu đi lại bằng ô tô riêng đang tăng trở lại trong dịch COVID-19
Mảng nhiên liệu hàng không tiếp tục khó khăn khi các máy bay không thể cất cánh
Tại Trung Quốc, nước đang đi đầu về các biện pháp mở cửa hậu dịch bệnh, tình trạng đông đúc giờ cao điểm và tắc đường đã trở lại các thành phố lớn, ngay cả ở tâm dịch Vũ Hán, theo dữ liệu của hãng bản đồ trực tuyến TomTom. Trong khi đó, lượng người sử dụng tàu điện ngầm, phương tiện công cộng chủ yếu tại các đô thị như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đã giảm từ 30-50%, theo Bloomberg NEF.
Lượng người sử dụng tàu điện ngầm tại Trung Quốc hậu COVID-19
Bắc Kinh: giảm 53%
Thượng Hải: giảm 29%
Quảng Châu: giảm 39%
Nguồn: BloombergNEF
Còn tại một thị trường năng lượng lớn khác là Mỹ, số liệu từ chính phủ cũng ghi nhận lượng xăng dầu tiêu thụ trong tuần cuối tháng 4 đạt gần 6,7 triệu thùng/ngày, tăng so với mức khoảng 5,9 triệu thùng của tuần trước đó. "Nhu cầu xăng dầu đã tăng 4 tuần liên tiếp, và kéo giá xăng tiếp đà đi lên trong giai đoạn tới, mặc dù vẫn khá thấp so với cùng kỳ năm ngoái" – Chuyên gia phân tích Ed Crooks của Wood Mackenzie đưa dự báo.
Triển vọng phục hồi vẫn còn chậm chạp
Ngay cả khi có lực đẩy từ lĩnh vực xăng dầu cho ô tô, thì hầu hết các chuyên gia vẫn tỏ thái độ thận trọng, bởi tác động của dịch COVID-19 lên thị trường vẫn rất lớn. Hồi tháng 3, Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA đã dự báo 2020 sẽ là năm đầu tiên chứng kiến nhu cầu dầu đi xuống, sau gần 1 thập kỷ tăng trưởng liên tiếp.
Nhu cầu dầu thế giới trong quý I/2020
Toàn cầu: giảm 2,5 triệu thùng/ngày
Trung Quốc: giảm 1,8 triêu thùng/ngày
Nguồn: IEA
Trong kịch bản xấu nhất, mức sụt giảm bình quân cả năm có thể lên đến 730 nghìn thùng/ngày, và khả năng quay trở lại mức cao kỷ lục hồi năm ngoái trong giai đoạn sắp tới là bất khả thi. Đó là còn chưa kể tới xu thế trỗi dậy của các loại năng lượng sạch. "Sau cuộc khủng hoảng này, áp lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của ngành năng lượng sẽ còn tăng cao hơn nữa" – đó là nhận định Mark Lewis, chuyên gia nghiên cứu của BNP Paribas.
Tình trạng dư cung trên thị trường dầu khí sẽ tiếp tục trong năm 2020
Ngay cả với những người lạc quan, thì chặng đường trở lại của thị trường năng lượng vẫn được dự báo còn khá dài. Nhà phân tích Ed Crooks bình luận: "Các chỉ báo cho thấy, sự phục hồi của thị trường sẽ diễn ra rất từ từ và còn nhiều rủi ro. Trong khi các phương tiện đường bộ đã tăng trưởng trở lại như ở Trung Quốc, lĩnh vực hàng không vẫn sẽ là một điểm yếu". Hầu hết các chuyên gia cũng tin rằng mảng nhiên liệu hàng không có thể mất tới vài năm để quay lại tình trạng trước đại dịch.
Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà thị trường đang chờ đợi, vẫn là triển vọng kiểm soát dịch COVID-19 trong nửa cuối năm nay.
"Câu hỏi quan trọng là đại dịch COVID-19 có thể nhanh chóng được kiểm soát hay không, bởi điều đó quyết định tới dòng vận tải và đi lại trên toàn thế giới. Và cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa thể biết chắc chắn" - Jim Burkhard, chuyên gia về dầu của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit bình luận.
Nguồn: Tổng hợp từ Oilprice.com, CNN Business, EIA, AAA Gas Prices
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!