Đại siêu thị E-Mart từ Hàn Quốc sẽ được tập đoàn chủ quản bán lại mảng kinh doanh tại Việt Nam cho doanh nghiệp nội là Tập đoàn ô tô Trường Hải - Thaco, theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Thông tin này được tờ báo The Korea Times dẫn nguồn từ Hàn Quốc đăng tải đang thu hút sự chú ý lớn từ thị trường.
Đến thời điểm này cả E-mart và Thaco tại Việt Nam vẫn chưa có phản hồi chính thức gì về thông tin trên. Theo Korea Times, cả hai bên đã đạt được một thỏa thuận cách đây 2 ngày.
Với hình thức nhượng quyền thương hiệu, đại siêu thị E-mart vẫn sẽ giữ thương hiệu Hàn Quốc nhưng hoạt động điều hành, quản lý sẽ do phía doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm. Phía E-mart Hàn Quốc sẽ giám sát chất lượng và thu tiền bản quyền thương hiệu.
Siêu thị E-mart tại Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: The Korea Times
Bài báo cũng cho biết nguyên nhân là do nhà đầu tư Hàn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Sau hơn 6 năm có đại siêu thị đầu tiên tại Việt Nam vẫn chưa thể mở mới bất kỳ điểm bán nào, một phần do mô hình đại siêu thị đòi hỏi diện tích mặt bằng lớn.
Đây không phải là lần đầu tiên một tập đoàn nước ngoài gặp khó, cạnh tranh chật vật tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Trước đó, chuỗi siêu thị Auchan từ Pháp cũng được bán lại cho nhà bán lẻ nội là Saigon Coop, hay trước đó là sự rời bỏ thị trường của những tập đoàn tiềm lực như Casino Group, Metro Group hay Jardine Matheson Group...
Ông Huỳnh Phước Nghĩa - Nhà nghiên cứu thị trường bán lẻ, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh nói: "Có rất nhiều nhà bán lẻ ngoại dù tiềm lực rất lớn cũng rời bỏ thị trường Việt Nam. Tử huyệt nằm ở thị trường chuyển đổi quá nhanh, đòi hỏi một công ty bán lẻ phải thích nghi được với sự thay đổi của mô hình. Các nhà bán lẻ nước ngoài họ không nhanh chân mở rộng và đi qua với một mô hình chưa phù hợp".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!