Giám đốc cấp cao phụ trách AI và thị giác máy tính tại Tesla Andrej Karpathy cho biết sẽ rời khỏi nhà sản xuất ô tô này. Đây là một tổn thất lớn đối với đội phát triển hệ thống Autopilot và nỗ lực tự lái của Tesla.
Lãnh đạo AI và autopilot Andrej Karpathy của Tesla. (Ảnh: Getty Images)
Karpathy gia nhập Tesla vào năm 2017 với tư cách là một chuyên gia thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo. 5 năm sau đó, anh thăng tiến khá nhanh chóng và trở thành nhân tố quan trọng trong dự án phát triển hệ thống tự lái (autopilot) của Tesla.
Karpathy đã được bổ nhiệm làm Giám đốc cấp cao về AI khi Tesla mở rộng nghiên cứu từ hệ thống tự lái sang trí tuệ nhân tạo.
Anh cũng là một trong những giám đốc điều hành hiếm hoi vinh dự được Musk cho phép đứng giữa sân trong các buổi thuyết trình và được coi là người dẫn đầu Tesla khi nói đến phần mềm liên quan đến AI, autopilot và công nghệ tự lái.
Công nghệ do nhóm Karpathy phát triển được đặt tên là FSD (full-self driving). Khác với chế độ lái tự động tiêu chuẩn (autopilot), chế độ tự lái hoàn toàn FSD có nhiều tính năng và an toàn hơn.
Công nghệ FSD được lắp đặt trong những dòng xe gồm Model S và các mẫu xe tương lai như Cybertruck. Công nghệ này luôn được CEO Tesla Elon Musk nhắc đến với niềm tự hào và thường dùng để quảng bá cho những dòng xe mới.
Tesla sẽ bán riêng gói phần mềm FSD cho người dùng với mức phí trả một lần là 12.000 USD, còn các mẫu xe hiện hành chỉ lắp đặt hệ thống lái tự động tiêu chuẩn (autopilot).
Vào tháng 3, Karpathy thông báo sẽ đi nghỉ phép và dự định quay trở lại trong tháng 7. Tuy nhiên, theo giới quan sát, các lãnh đạo của Tesla thường nghỉ phép đột ngột và không trở lại nữa.
Trên Twitter, ông Karpathy chia sẻ rằng: "Việc chia tay Tesla là một quyết định khó khăn". Anh cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho tương lai, nhưng mong muốn "dành thêm thời gian để nhìn lại niềm đam mê lâu dài với AI, mã nguồn mở và giáo dục".
Trong động thái mới nhất, CEO Tesla đã dành lời cảm ơn cho Karpathy. "Thật vinh dự khi được làm việc với anh", vị tỷ phú nói.
Karpathy rời đi sau khi trụ sở làm việc ở San Mateo (bang California) bị đóng cửa, theo Bloomberg. Đây là trung tâm nghiên cứu và cải thiện công nghệ lái xe tự động của Tesla.
Hàng trăm người đã mất việc kể từ ngày Tesla đóng cửa trụ sở này, theo hồ sơ của Sở Phát triển Việc làm California. Giới quan sát nhận định sự ra đi của ông Karpathy là đòn giáng lớn với đội ngũ phát triển autopilot và những nỗ lực nghiên cứu về AI của Tesla.
Tháng trước, tỷ phú Elon Musk đã thừa nhận ông đang cố ngăn hãng xe điện phá sản. "2 năm qua là một cơn ác mộng vì tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Hết chuyện này đến chuyện kia xảy ra", CNN dẫn lời CEO Tesla Elon Musk.
Hãng xe điện Mỹ đã mất hàng tỷ USD vì các nhà máy mới, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và những đợt phong tỏa gắt gao ở Trung Quốc do đại dịch.
Theo số liệu liên bang công bố vào tháng trước, các phương tiện của Tesla đã chiếm gần 70% các vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến kể từ tháng 6/2021. Các quan chức cảnh báo rằng, hệ thống của nhà sản xuất ô tô này không hẳn đã là an toàn tuyệt đối.
Vào cuối năm 2016, Musk đã hứa với người hâm mộ Tesla về một chiếc xe tự lái tự động từ Los Angeles đến New York mà "không cần một cú chạm" vào cuối năm 2017.
Sau đó, vào năm 2019, Musk đã huy động hàng tỷ USD cho Tesla bằng cách hứa với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ có 1 triệu chiếc xe "robotaxi sẵn sàng" trên đường vào cuối năm 2020. Dù vậy đến nay, công ty đã không hiện thực lời hứa cho các siêu phẩm được đề cập. Thay vào đó, Tesla cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái như kiểm soát hành trình nhận biết giao thông, hỗ trợ giữ làn đường và điều hướng tự động.
Tuy nhiên, ngay cả gói thử nghiệm tiên tiến nhất của Tesla được bán trên thị trường ở Mỹ với tên gọi Hệ thống Tự lái Hoàn toàn Beta, yêu cầu người lái xe phải chú ý đến đường, cầm tay lái và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ lái xe tại bất cứ lúc nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!