Thị trường bán lẻ lấy lại đà tăng trưởng

Nguyễn Hương-Thứ hai, ngày 08/05/2023 15:09 GMT+7

VTV.vn - Hoạt động bán lẻ hàng hóa và các loại hình dịch vụ đã có sự tăng trưởng khả quan trong tháng vừa qua.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 đã tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Thận trọng với các chiến lược kinh doanh, giữ giá cả, tăng khuyến mãi là giải pháp các nhà bán lẻ đang thực hiện để duy trì sức mua.

Gắn bán lẻ, các hoạt động mua sắm với du lịch là một trong những hướng đi giúp bán lẻ của TP Hồ Chí Minh lấy lại đà tăng trưởng. Khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 đã tăng hơn 12% so với tháng trước và tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng gần 15% trong các tháng đầu năm, Lotte Mart cho biết, tâm lý người tiêu dùng đã cải thiện nhưng giỏ hàng giảm khoảng 10% so với trước do cắt giảm những nhóm hàng không thiết yếu.

"Tăng cường khuyến mãi, tung ra chương trình trải nghiệm mùa hè, khuyến mại kem, nước... Cùng với chính sách bình ổn giá, chúng tôi có thể duy trì đà tăng trưởng", ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc ngành Thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam, cho biết.

Thị trường bán lẻ lấy lại đà tăng trưởng - Ảnh 1.

Người dân mua sắm hàng hóa trong hệ thống bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Không chỉ tung hàng loạt chính sách kích cầu, Masan còn tái cấu trúc để tìm ra các mô hình hiệu quả, cải thiện lợi nhuận. Hiện mô hình cửa hàng tại vùng ven, nông thôn có doanh thu tăng từ 15 - 30%, mô hình cửa hàng cao cấp vừa đưa vào hoạt động cũng cho kết quả khả quan.

"Chúng tôi tối ưu hệ thống logistics để giá sản phẩm tới người tiêu dùng phải chăng. Duy trì các chính sách giá như giảm 20% với sản phẩm MeatDeli và Wineco, khách hàng được mua sản phẩm có thương hiệu và chất lượng với giá mua ngoài chợ. Chúng tôi cũng đang làm việc với ngân hàng để làm sao tối ưu trải nghiệm thanh toán khi mua sắm", ông Danny Le, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, thông tin.

Bên cạnh giải pháp của doanh nghiệp, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đang tập trung triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.

"Kết nối giao thương, kết nối cung cầu giúp hệ thống phân phối giảm chi phí trong việc tìm kiếm nguồn hàng, giá hàng hóa tới tay người tiêu dùng tốt hơn. Đây là giải pháp chúng tôi đánh giá cần phải có sự hỗ trợ tối đa của Nhà nước để giúp hàng hoá được tiêu thụ tốt hơn", ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng đang khởi động chương trình khuyến mại tập trung với sự tham gia của các doanh nghiệp bán lẻ. Các chương trình giảm giá từ 50 - 100% kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho ngành thương mại dịch vụ các tháng tiếp theo.

Ngành bán lẻ hoạt động hết công suất dịp nghỉ lễ Ngành bán lẻ hoạt động hết công suất dịp nghỉ lễ

VTV.vn - Tại TP Hồ Chí Minh, sức mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong kỳ nghỉ dài ngày 30/4 - 1/5 tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày thường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước