Thị trường châu Á là động lực cho tăng trưởng của các hãng sản xuất rượu châu Âu

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 28/01/2019 14:45 GMT+7

VTV.vn - Thời điểm Việt Nam và các nước châu Á chuẩn bị đón Tết cổ truyền cũng thường là lúc các hãng rượu châu Âu tổng kết năm.

Châu Á vẫn là nơi có thị trường rượu tăng trưởng đều, trong khi từ nhiều năm nay tiêu thụ rượu ở châu Âu giảm sút, các hãng rượu châu Âu đều buộc phải trông chờ vào xuất khẩu.

Bài báo trên tờ Thời báo ra tại Thuỵ Sỹ có tiêu đề Rượu vang Thuỵ Sỹ tấn công thị trường châu Á đã viết: "Trong lúc tiêu thụ vang nho đang sụt giảm ở tất cả các nước châu Âu, các nhà sản xuất rượu đang tìm kiếm những thị trường mới. Năm 2018, một số hãng Thuỵ Sỹ đã tăng tần suất quảng bá sản phẩm tại Trung Quốc và Nhật Bản". Phải hướng tới xuất khẩu - đó là lời chủ một hãng rượu vang nói với phóng viên tờ báo. Châu Á đang được quan tâm đặc biệt, trong đó thị trường quy mô lớn thì có Trung Quốc và Nhật Bản, thị trường tăng trưởng nhanh có Việt Nam.

Một thống kê của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Pháp cho biết, tại Việt Nam, từ năm 2010, thị trường rượu vang và rượu mạnh tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm và xu hướng này vẫn được duy trì trong những năm tới. Cơ quan này nhấn mạnh với các nhà sản xuất rượu của Pháp rằng: "Việt Nam là một trong những thị trường rượu năng động nhất châu Á, 77% nam giới và 11% nữ giới uống rượu. ở Việt Nam người tiêu dùng miền Bắc thích rượu gạo và whisky, còn người miền Nam ưa chuộng bia, rượu gạo và cognac".

Ngành sản xuất rượu châu Âu hiện lệ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu. Tờ Tiếng vang của Pháp, trong một bài báo ngắn Lại một năm tăng trưởng nữa đối với dòng cognac có đoạn viết: "2018 đã là năm thứ tư liên tiếp, xuất khẩu cognac tăng, mức tăng năm ngoái là 3,5% về lượng và 2% về giá trị, trong khi trên thị trường châu Âu lại sụt giảm 5,3% về lượng và giảm 2,2% về giá trị. Hiện nước Pháp xuất khẩu tới 98% tổng lượng số rượu cognac sản xuất được, chủ yếu là sang Mỹ, tiếp đó là Singapore và Trung Quốc và Việt Nam".

Một dòng rượu mạnh khác là whisky hiện cũng trông chờ chủ yếu vào thị trường châu Á. Tờ Thời báo Ireland có bài về tham vọng của các nhà sản xuất whisky nước này, trước nhận định: "Châu Á là một trong những động lực lớn nhất cho whisky Ireland trong 5 - 10 năm tới". Ngoài mục tiêu bán thêm được hàng vào châu Á, Ireland còn muốn dùng thị trường châu Á để giảm lệ thuộc vào thị trường Mỹ. Trước Tết cổ truyền, thị trường ở nhiều nước châu Á sôi động, nhu cầu rượu ngoại, đủ các loại, tăng mạnh nhất là vào thời điểm này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước